Các hóa chất trong kem chống nắng gây hại thế nào khi bị hấp thụ vào máu?

Sử dụng kem chống nắng là cách đơn giản nhất giúp giảm nguy cơ ung thư da và lão hóa da sớm

Những tác hại ít ai ngờ của kem chống nắng

Cách lựa chọn kem chống nắng phù hợp với làn da

Nhận diện "kẻ thủ ác" khiến da lão hóa sớm dù tránh nắng tuyệt đối

6 thành phần có trong mỹ phẩm nên tuyệt đối tránh xa

Theo đó, các nhà khoa học của FDA đã theo dõi 24 người khỏe mạnh sử dụng sản phẩm chống nắng dạng xịt, dạng kem hoặc lotion có chứa nồng độ khác nhau của các hóa chất bao gồm avobenzone, oxybenzone, ecamsule và octocrylene. Sản phẩm chống nắng được sử dụng gần như toàn thân (75% cơ thể), lặp đi lặp lại 4 lần mỗi ngày (theo hướng dẫn trên nhãn sản phẩm, thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ). Sau đó, các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu máu để xác định thành phần nào được tìm thấy trong máu những người này.

Kết quả, bốn hóa chất nêu trên đã được tìm thấy có mức độ cao trong máu người sau một ngày sử dụng kem chống nắng. Điều này cho thấy kem chống nắng được hấp thụ vào cơ thể khá dễ dàng.

Mặc dù nghiên cứu của FDA chỉ ra rằng kem chống nắng được hấp thụ vào cơ thể, nhưng theo bác sỹ da liễu người Mỹ Jennifer Stein, không nên quá hoảng sợ với kết quả này vì chưa có đủ bằng chứng cho thấy các hóa chất nêu trên sẽ gây ra hiểm họa cho sức khỏe. Tuy nhiên, BS. Stein khẳng định điều quan trọng là phải đánh giá xem các sản phẩm chăm sóc da của bạn có an toàn hay không và các nghiên cứu như thế này sẽ thúc đầy các nghiên cứu khác để xác định sự an toàn của sản phẩm bạn đang sử dụng.

Phản hồi nghiên cứu của FDA, Tổ chức Ung thư Da vẫn đưa ra khuyến cáo nên sử dụng kem chống nắng. Theo Tổ chức này, “các thành phần trong sản phẩm chống nắng hiện được FDA chấp thuận đã được sử dụng ở Mỹ trong nhiều năm và không có bằng chứng nào cho thấy các thành phần này gây hại cho con người. Bên cạnh đó, có nhiều bằng chứng đáng lưu tâm cho thấy sử dụng kem chống nắng giúp giảm nguy cơ ung thư da, cũng như lão hóa da”.

Tuy vậy, một số nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng oxybenzone có thể gây kích ứng da. Nhiều người cũng phản đối thành phần này vì nó có hại cho sinh vật biển. Vì vậy, tốt nhất, bạn nên chọn sản phẩm chống nắng không chứa oxybenzone. Bạn có thể lựa chọn kem chống nắng chứa kẽm và titan được FDA chứng nhận an toàn và hiệu quả.

Và điều quan trọng cần nhớ là ngoài kem chống nắng, bạn nên bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời bằng cách mặc quần áo dài, đội mũ vành rộng hay che ô khi đi ra ngoài trời.

Biết Tuốt H+ (Theo FDA)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm