Các kỹ năng vệ sinh cá nhân mẹ cần dạy con

Biết vệ sinh cá nhân cũng là kỹ năng sống cần thiết cho trẻ

Vướng bệnh vì lười vệ sinh cá nhân

12 nguyên tắc giữ vệ sinh cơ thể

Nhẹ tay khi vệ sinh cho bé

Trẻ 2 tuổi cần dạy những gì?

Vệ sinh đúng cách đặc biệt quan trọng với trẻ em trong độ tuổi đến trường. Nếu bạn giáo dục con vệ sinh đúng cách ngay từ khi còn nhỏ, trẻ có thể giữ thói quen này đến suốt đời. Khi trẻ lớn lên và bước vào độ tuổi dậy thì, đây là giai đoạn mà những thay đổi về hormone làm cơ thể trẻ bắt đấu xuất hiện tóc nhờn, da dầu, có mùi khó chịu... Bởi vậy, cần dậy con những thói quen vệ sinh cá nhân sạch sẽ ngay từ khi còn nhỏ. Dạy con hàng ngày những điều này, sẽ hình thành những thói quen tốt cho con:

1. Xây dựng thói quen sạch sẽ ngay từ trong nếp sống gia đình

Cách sống, nếp sinh hoạt của ba mẹ có tầm ảnh hưởng rất lớn đến con. Trẻ chỉ đơn giản nhìn theo và ghi nhận thông tin, vô thức dần hình thành ý thức và trẻ làm theo một cách tự nhiên. Nếu muốn trẻ gọn gàng, ngăn nắp, cha mẹ trước hết phải gọn gàng, ngăn nắp trong sắp xếp nhà cửa, đồ đạc.

Đối với việc giữ gìn vệ sinh cũng vậy, bạn hãy luôn đặt ra những câu “nếu thì” đơn giản như: “Nếu chưa rửa tay thì chưa được ăn”, “Nếu quần áo chưa gấp thì chưa được đi chơi”… Và quan trọng là bạn hãy để bé tự làm mọi việc và chỉ thẩm định kết quả cuối cùng.

Bé sẽ nhận ra rằng, nếu bé chỉ làm một cách qua loa, cẩu thả thì sẽ phải làm lại, mất nhiều công sức và thời gian hơn. Từ đó, bé sẽ dần dần hình thành ý thức làm mọi thứ tốt ngay lần đầu tiên, nhanh chóng và sử dụng thời gian hợp lý cho những việc khác.

2. Rửa tay, chân sạch sẽ thường xuyên

Dạy trẻ rửa tay đúng cách: Xoa kỹ xà bông và rửa tay trong 15 giây hoặc lâu hơn thế. Sau đó, cần phải dùng 1 chiếc khăn sạch để lau khô tay.

Bàn tay là nơi phát tán vi khuẩn nhiều hơn bất cứ bộ phận nào trên cơ thể. Dạy trẻ luôn ghi nhớ việc rửa tay: Trước khi cầm đồ ăn vặt và trước các bữa ăn; trước và sau khi chế biến thức ăn; trước khi chạm vào em bé sơ sinh hoặc em bé mới tập đi; sau khi chơi ở ngoài vườn; sau khi sử dụng nhà vệ sinh; sau khi chơi cùng động vật nuôi; sau khi vứt rác; sau khi lấy hỉ mũi và hắt hơi…Nếu bạn không thể chắc chắn xà phòng trong nhà có thể diệt trùng và sát khuẩn, thì bạn chỉ cần đảm bảo rằng trẻ rửa tay với xà phòng thường và nước sạch là được. 

Bạn cũng cần đảm bảo rằng con bạn rửa chân đúng cách ít nhất mỗi ngày một lần. Điều quan trọng là được lau khô cẩn thận, đặc biệt ở giữa các kẽ ngón chân và tập cho con cách đi giày dép, vì đi chân đất rất dễ bị nhiễm khuẩn. 

3. Chải và gội đầu đều đặn

Dạy trẻ chải đầu hàng ngày để loại bỏ những tế bào da chết, tóc rụng

Hầu hết trẻ em ban đầu thường ghét việc chải và gội đầu khi trẻ mới chập chững đi. Việc chải tóc cẩn thận hàng ngày sẽ giúp loại bỏ những tế bào da chết (gàu), tóc rụng và cũng sẽ hỗ trợ tóc chắc khoẻ, tránh bị khô xơ. Điều quan trọng là trẻ cần tạo thói quen chải tóc mỗi ngày và gội đầu ít nhất 1 tuần 1 lần. Bạn nên chọn loại dầu gội dành cho trẻ em giúp dưỡng tóc mềm, đối với những trẻ dễ ra nhiều mồ hôi thì nên gội đầu vài lần mỗi tuần. Bạn cũng nên lưu ý cắt tỉa tóc của trẻ thường xuyên, điều này giúp ngăn tóc chẻ ngọn và phát triển sợi tóc.

4. Dạy con cách đánh răng

Dạy trẻ đánh răng ít nhất 1 lần mỗi ngày và phải đúng cách.

Bạn nên dạy trẻ những kỹ thuật chải răng cơ bản, bao gồm cả sự cần thiết của việc chải lưỡi và tạo thói quen vệ sinh răng miệng ngay từ khi trẻ con nhỏ, vì lười đánh răng sẽ gây ra những bệnh về nha chu và làm hơi thở của trẻ có mùi hôi. 

5. Tắm đều đặn

Dạy trẻ cách gội đầu, rửa mặt, rửa tay chân...khi tắm

Nếu con của bạn ghét việc tắm, bạn hãy thử biến điều đó trở nên thú vị hơn. Bạn có thể mua những loại xà bông dành cho trẻ, bồn tắm đồ chơi và dùng thời gian đó để nói chuyện với trẻ. Hãy dạy trẻ cách cọ nách, gội đầu, rửa mặt, rửa tay, chân, kẽ ngón chân, móng chân, móng tay. Và đừng quên dạy trẻ cách vệ sinh vành tai. Vệ sinh vùng kín cũng là điều bố mẹ cần nhắc trẻ khi tắm để bé được vệ sinh toàn diện.

6. Dạy con cách thay và măc quần áo khi cần

Dạy con cách tự thay và mặc quần áo

Dạy con cách tự thay quần áo. Đồ lót là nơi tích trữ nhiều mồ hôi và vết bẩn nên rất cần phải thay hàng ngày. Bạn nên dạy trẻ thay quần áo ít nhất 2 lần mỗi ngày. Nếu con bạn phải mặc đồng phục của trường, hãy thay đồ cho trẻ ngay khi bé vừa về nhà bằng 1 bộ quần áo sạch sẽ.

7. Vệ sinh giày dép

Phần lớn thời gian trẻ đều hoạt động với đôi chân, điều đó đồng nghĩa với việc chân trẻ luôn phải đi giày. Khi đôi giày thấm mồ hôi, đó sẽ là môi trường lý tưởng cho vi trùng, vi khuẩn sinh sôi. Khi đi học về, hãy nhắc con tháo dép để vào nơi quy định. Điều đó sẽ giúp giày thoáng khí và hong khô mồ hôi trước khi trẻ dùng chúng vào ngày hôm sau đồng thời giúp nhà cửa gọn gàng. Trẻ nên học cách giữ giày sạch bằng cách chải và giặt giày thường xuyên. 

Trước khi cho các con thực hành, bạn có thể dạy và cho các con là quen với các vật dụng trên các tấm card như: Tấm card có hình khăn mặt, bàn chải, xà phòng..., để khi thực hành, các con dễ dàng nhớ và sử dụng đúng. Kiên trì dạy, sẽ giúp trẻ ghi nhớ và hình thành được các thói quen tốt có lợi cho sức khỏe. Các kỹ năng vệ sinh các nhân này giúp trẻ có thể tự phòng được một số bệnh khi đi học, ngoài ra, bạn có thể cho con sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng uy tín và chất lượng, giúp nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch của con, giúp con yêu kháng bệnh.

Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ