Bạn bị đau nửa đầu loại nào?

Có nhiều loại đau nửa đầu mà có thể bạn chưa từng được biết

Những cách tự nhiên giúp bạn đối phó với chứng đau nửa đầu

9 nguyên nhân không ngờ có thể gây đau nửa đầu

Có nên uống thuốc hạ huyết áp để giảm đau nửa đầu?

12 thực phẩm càng ăn nhiều, đầu càng đau như búa bổ

Dưới đây là các loại đau nửa đầu bạn có thể sẽ gặp trong cuộc sống:

Đau nửa đầu ảnh hưởng mắt/đau nửa đầu võng mạc (Ocular migraine/retinal migraine)

Đây là chứng đau nửa đầu được đặc trưng bởi những cơn rối loạn thị giác thường xuyên trong một mắt. Theo BS. Brian Grosberg - Giám đốc Trung tâm Chứng đau đầu Montefiore (Mỹ), bạn có thể thấy các điểm mù, lờ mờ hoặc lấp lánh ánh sáng. Tuy các triệu chứng thường không đau và tạm thời, nhưng nó có thể gây khó chịu. Bạn có thể có cảm giác như đang phải nhìn qua cửa kính bị vỡ với ánh sáng nhấp nháy hoặc lượn sóng. Những triệu chứng này thường kéo dài khoảng 30 phút. Nếu bạn bị một rối loạn thị giác như thế này, sau đó là một cơn đau nhức đầu thì đó thực sự là chứng đau nửa đầu kinh điển có aura (có triệu chứng báo trước) chứ không phải chứng đau nửa đầu võng mạc.

Loại đau nửa đầu này thường vô hại và tự khỏi trong vòng 20 - 30 phút

Giải pháp: Để phòng ngừa tái phát, bạn nên ngủ đủ giấc, giải tỏa căng thẳng, hạn chế tiếp xúc với mùi hương, thức ăn và đồ uống có cồn nhất định.

Đau nửa đầu liệt nửa người (Hemiplegic migraine)

Với loại đau nửa đầu này, bệnh nhân phải trải qua suy nhược vận động (có thể hồi phục). Ví dụ, chứng đau nửa đầu có thể kèm theo các cơn tê liệt, yếu ở một bên cơ thể. Loại này phổ biến hơn ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nó có thể khá khó chẩn đoán do vô cùng phức tạp.

Giải pháp: Đi khám ngay lập tức, vì các triệu chứng của loại đau nửa đầu này có thể tương tự như đột quỵ. Thuốc chẹn kênh calci có thể giúp giảm số lượng và mức độ nghiêm trọng của các cơn đau bùng phát trong tương lai.

Đau nửa đầu với aura thân não/đau nửa đầu cơ bản (Migraine with brainstem aura/ basilar migraine)

Loại này thường bao gồm ít nhất hai trong số các triệu chứng như: Nói lắp, chóng mặt, ù tai, song thị, dáng đi mất cân đối, giảm ý thức.

Đau nửa đầu gây ra nhiều khó chịu cho khổ chủ

Giải pháp: Có thể điều trị bằng thuốc chống viêm không steroid hoặc gây tê thần kinh ngoại biên. Để ngăn ngừa, bệnh nhân có thể được chỉ định dùng Verapamil, Topiramate hoặc Lamotrigine.

Đau nửa đầu kinh nguyệt (Menstrual migraine)

Có tới khoảng 60% phụ nữ bị đau nửa đầu trong chu kỳ. Họ có thể nhận được những đợt đau khác trong suốt tháng, nhưng cơn đau nửa đầu thường nặng hơn và xuất hiện nhiều nhất trong chu kỳ kinh nguyệt.

Giải pháp: Vì cơn đau nửa đầu dạng này thường bùng phát mạnh mẽ 2 ngày trước khi bắt đầu chu kỳ, nên bạn có thể dùng thuốc Neproxin trước đó vài ngày và tiếp tục dùng nó trong chu kỳ. Nếu không thấy kết quả, hãy thử các loại thuốc chống viêm không steroid hoặc tham vấn bác sỹ, chuyên gia.

Đau nửa đầu biểu hiện ở bụng (Abdominal migraine)

Loại này phổ biến nhất ở trẻ em và thanh thiếu niên. Triệu chứng của loại này thường liên quan đến các đợt tái phát buồn nôn và nôn nhiều, đôi khi có liên quan đến đau vùng rốn hoặc đường giữa bụng. Nó thường không bao gồm đau đầu. Hơn nữa, loại đau nửa đầu này có xu hướng xảy ra thường xuyên (ví dụ, cứ 6 tuần một lần). Loại này khá khó chẩn đoán.

Giải pháp: Thuốc chẹn beta liều thấp có thể giúp giảm tần suất của cơn đau nửa đầu bùng phát trong tương lai hoặc thuốc chống viêm không steroid, Triptans và thuốc chống động kinh.

Đau nửa đầu tiền đình (Vestibular migraine)

Như đã biết, cảm giác buồn nôn, nôn, đau nhói, nhạy cảm ánh sáng và tiếng ồn là những triệu chứng điển hình liên quan đến chứng đau nửa đầu. Nhưng khoảng 30% - 60% bệnh nhân đau nửa đầu cũng cảm thấy cực kỳ nhạy cảm với chuyển động và chóng mặt, thậm chí còn ngất xỉu.

Giải pháp: Áp dụng vật lý trị liệu để cải thiện vấn đề tiền đình.

Đau nửa đầu mạn tính (Chronic migraine)

Những người mắc chứng đau nửa đầu thường xuyên từ 1 - 2 lần mỗi tháng có thể khồn ảnh hưởng quá nhiều tới công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, đối với những người bị chứng đau nửa đầu kinh niên/mạn tính, tình trạng này có thể thực sự làm suy giảm chất lượng cuộc sống. Đau nửa đầu mãn tính được xác định khi bạn trải qua chứng đau nửa đầu từ 15 ngày trở lên mỗi tháng. Khoảng 1% dân số có tình trạng này.

Giải pháp: Vào tháng 5/2018, FDA Mỹ đã chấp thuận một loại thuốc mới để ngăn ngừa chứng đau nửa đầu mạn tính. Các phương pháp điều trị đau nửa đầu mạn tính khác bao gồm botox, châm cứu, thuốc chống co giật và liệu pháp phản hồi sinh học.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh