9 nguyên nhân không ngờ có thể gây đau nửa đầu

Đau nửa đầu có thể xảy ra do ngủ, nghỉ ngơi không hợp lý

Có nên uống thuốc hạ huyết áp để giảm đau nửa đầu?

Những sự thật về đau nửa đầu bạn nên biết

12 thực phẩm càng ăn nhiều, đầu càng đau như búa bổ

Bổ sung probiotic giúp giảm đau nửa đầu?

Dưới đây là một số nguyên nhân gây đau nửa đầu bạn nên lưu ý:

Ngủ bù

Ngày càng có nhiều người giữ thói quen thức khuya buổi đêm, sau đó ngủ bù vào ngày hôm sau hoặc cuối tuần. Đây là một thói quen rất xấu, đặc biệt có thể gây đau nửa đầu cho một số người. Tốt hơn hết, bạn nên duy trì thói quen ngủ đủ giấc và đi ngủ đúng giờ mỗi ngày.

Ảnh hưởng từ các thiết bị điện tử

Sử dụng các thiết bị điện tử như smartphone, máy tính bảng, máy tính xách tay… trước khi đi ngủ có thể gây ra cơn đau nửa đầu cho bạn. Nguyên nhân là do ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử có thể gây kích thích các tế bào thần kinh, khiến bạn khó có được một giấc ngủ sâu. Điều này khiến bạn càng thêm mệt mỏi, căng thẳng và có thể bị đau nửa đầu vào sáng hôm sau.

Lạm dụng các thiết bị điện tử có thể kích hoạt cơn đau nửa đầu

Nếu bạn không thể hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử về đêm, ít nhất hãy đeo kính hoặc dùng tấm lọc ánh sáng xanh để bảo vệ mắt khi sử dụng chúng.

Các họa tiết trang trí cầu kỳ

Với một số người hay bị đau nửa đầu, nhìn lâu vào các hoa văn dạng kẻ caro, kẻ sọc, những đường uốn lượn hoặc vòng tròn có thể kích thích thùy chẩm trong não, gây đau đầu. Tốt hơn hết, bạn chỉ nên chọn các thiết kế đơn giản cho các vật dụng trong nhà.

Sau khi trải qua căng thẳng, lo âu

Các tình huống căng thẳng, ví dụ như áp lực công việc, người thân đau ốm… có thể gây đau nửa đầu. Tuy nhiên, một số người lại chỉ gặp tình trạng đau đầu sau khi tình huống căng thẳng đã trôi qua.

Căng thẳng, lo âu cũng là nguyên nhân gây đau nửa đầu

Nếu muốn ngăn ngừa tình trạng này, bạn nên cố gắng thư giãn ngay khi phải đối phó với các tình huống căng thẳng. Điều này sẽ giúp cơ thể học cách làm quen với nồng độ cao các hormone căng thẳng (cortisol, adrenaline) có thể gây đau nửa đầu.

Thay đổi nhiệt độ hoặc áp suất đột ngột

Một vài người có thể bị đau nửa đầu do thay đổi nhiệt độ, áp suất một cách đáng kể. Xác định được các yếu tố này sẽ giúp bạn chuẩn bị, điều chỉnh để giảm nguy cơ đau nửa đầu. Ví dụ, một vài người có thể bị đau nửa đầu khi đi máy bay (thay đổi áp suất). Trong trường hợp này, bạn có thể chuẩn bị sẵn nút bịt tai để phòng ngừa đau đầu.

Tiêu thụ một số thực phẩm nhất định

Một số loại thực phẩm có chứa tyramine và phenylethylamine (hai loại acid amin) có thể kích hoạt các cơn đau nửa đầu ở một số người. Các thực phẩm chứa các chất này bao gồm: Pho mát, các loại quả hạch, trái cây họ cam quýt, thực phẩm từ đậu nành và giấm.

Ngoài ra, các loại thực phẩm chứa phụ gia thực phẩm như chất tạo ngọt nhân tạo (aspartame), mì chính, sulfite (có nhiều trong các loại trái cây sấy khô, rượu vang), nitrite (có trong thực phẩm chế biến sẵn)… cũng có thể gây đau nửa đầu.

Tốt hơn hết, bạn nên chú ý tới những thực phẩm mình đã ăn trước khi bị đau nửa đầu để tìm ra nguyên nhân, từ đó có biện pháp phòng ngừa tốt hơn.

Ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ xảy ra do khí quản bị tắc nghẽn trong khi ngủ, gây suy giảm lượng oxy mỗi lần bạn hít vào. Thiếu oxy cũng có thể gây kích hoạt cơn đau nửa đầu.

Sử dụng một số loại thuốc

Trong một số trường hợp, dùng thuốc tránh thai và thuốc chống trầm cảm cũng có thể gây đau nửa đầu. Tốt hơn hết, người bệnh nên trao đổi với bác sỹ để được điều chỉnh loại thuốc hoặc liều thuốc phù hợp.

Quan hệ tình dục

Bất kỳ hoạt động thể chất cường độ cao nào đều có thể gây ra tình trạng đau nửa đầu. Hai loại đau nửa đầu do quan hệ tình dục đã được xác định là tiền cực khoái và hậu cực khoái. Đối với những người bị đau đầu do quan hệ tình dục, giải pháp tự nhiên nhất là hãy để cho đối tác chủ động hơn trong khi làm “chuyện ấy”.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp