Vận động đúng, sống thêm vui

Áp dụng các bài vận động hàng ngày giúp chị em thêm vui sống khỏe

Yoga với nữ giới: Không chỉ khỏe đẹp, mà còn yêu đời hơn

Vận động đúng cách, người cao tuổi lâu “già"

Lười vận động dễ gây bệnh tim ở phụ nữ ngoài 30 tuổi

Bí quyết đơn giản lưu giữ nét thanh xuân

Khả năng điều chỉnh nhịp nhàng, khả năng cân bằng, tính linh hoạt, tính nhẫn nại phụ nữ đều nổi trội hơn nam giới. Tuy nhiên loại hình vận động thế nào cần phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và thể trạng mỗi người. Nhìn chung một số hạng mục vận động dưới đây được chị em lựa chọn nhiều và đem lại hiệu quả tích cực cho cơ thể người phụ nữ, cả về sức khỏe và vẻ đẹp.

Chạy bộ: Vận động toàn thân như chạy bộ là tốt nhất. Đây là môn thể thao đảm bảo duy trì sự dẻo dai của cơ thể, tăng cường khả năng hoạt động của tất cả các bộ phận trên cơ thể, giúp cơ bắp săn chắc. Bên cạnh đó, chạy bộ còn có thể giảm thiểu những khó chịu sau kỳ kinh nguyệt và sinh đẻ. Lúc đầu có thể đi bộ, chạy bộ chậm, sau tăng dần tốc độ chạy và cự ly chạy lên, cũng có thể chạy từng đoạn, nghỉ một lát rồi lại chạy tiếp. Sau đó có thể trước chạy chậm, rồi chạy nhanh, sau đó lại chạy chậm, tốc độ chạy thay đổi dần rất có lợi cho việc điều tiết hệ tuần hoàn.

Chạy bộ và đi bộ rất tốt cho hệ tim mạch 

Đi bộ: Những phụ nữ thể chất yếu không tiện chạy bộ, có thể tập luyện đi bộ nhanh, tận dụng tối đa các khoảng thời gian cũng như các cơ hội có thể đi bộ được như mỗi ngày khi đi làm, nếu nhà gần khoảng một hai bến xe đỗ thì nên đi bộ, nếu nhà có cầu thang thì nên đi bộ không nên đi thang máy, điều này vô cùng có ích đối cho công năng của tim.

Bơi: Là một vận động toàn thân rất tốt và phù hợp với mọi lứa tuổi để rèn luyện sức khỏe, sự dẻo dai và sức bền. Bơi lội còn có tác dụng tốt cho tuần hoàn máu, cơ lợi đối với hệ hô hấp và phòng trị bệnh viêm khớp. Đặc biệt, đây là môn thể thao giúp đốt cháy năng lượng nhanh chóng, do đó rất hữu hiệu trong việc kiểm soát trọng lượng của cơ thể - mối quan tâm hàng đầu của chị em.

Bơi lội phù hợp với mọi lứa tuổi để rèn luyện sự dẻo dai và sức bền

Thái cực quyền đặc biệt có lợi cho các bệnh về xương khớp, cải thiện sức khỏe ở những phụ nữ bị ung thư vú, tốt cho tim mạch và sức khỏe tinh thần (giảm stress, giảm trầm cảm...)

Thái cực quyền và khí công rất tốt cho sức khỏe

Những lưu ý khi vận động:

Các loại vận động khác như vũ kiếm, luyện khí công, nhảy disco…đều là những vận động có lợi cho sức khỏe nói chung.

Tập luyện cần tiến hành tuần tự tăng tiến dần, không thể vội vàng thực hiện ngay các động tác mạnh, vì cơ thể cần thời gian để điều tiết hô hấp, tim đập và nhiệt độ cơ thể.

Trước và sau khi tập luyện không nên ăn quá nhiều, sẽ dẫn tới tiêu hóa không tốt và đau dạ dày.

Khi bắt đầu tập luyện, cơ bắp sinh ra cương cứng và đau mỏi, cần có sự chuẩn bị về tư tưởng. Đó là hiện tượng sinh lý bình thường, không nên vì thế mà đình chỉ tập luyện vì khi tập luyện đều đặn thì hiện tượng đau mỏi sẽ dần hết.

Sau khi tập luyện tránh bị nhiễm lạnh, tốt nhất là tắm bằng nước nóng sẽ giúp cho cơ bắp thư giãn và thúc đẩy tuần hoàn máu.

Tắm nước nóng sau khi vận động giúp tránh nhiễm lạnh và tăng tuần hoàn máu

Tùy đặc điểm sinh lý của mỗi người để lựa chọn loại hình vận động. Phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt nên tránh những hoạt động mạnh mẽ, tốn sức lực, nhất là đối với những người lượng kinh ra nhiều hoặc đau bụng kinh. Phụ nữ đang mang thai nên lựa chọn những vận động như nhẹ nhành như đi bộ, thái cực quyền... và ở thời kỳ cuối mang thai, đi bộ là vận động thích hợp nhất. Chú ý là, phụ nữ mang thai nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi tham gia vào bất kỳ vận động nào. Những phụ nữ trung niên cơ thể dễ bị tăng cân rất cần phải tập luyện. Những phụ nữ tuổi cao, để tăng cường thể chất cũng phải tập luyện nhất định.

Linh Nguyễn H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp