Các quốc gia trên thế giới kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ như thế nào?

Ở nhiều nơi, trong ngày 8/3, phụ nữ được nhận hoa và quà từ nam giới

90% phụ nữ mong mỏi được tặng món quà này nhân ngày 8/3

6 dấu mốc quan trọng trong cuộc đời phụ nữ?

Mẹ bầu vẫn có thể uống thuốc cảm cúm an toàn?

Vì sao phụ nữ mang thai hay bị đổ mồ hôi đêm?

Ngày mai, thứ Tư 8/3/2017, cả thế giới sẽ kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ. Ngày lễ này được kỷ niệm khác nhau tùy thuộc từng quốc gia, châu lục, vùng lãnh thổ…

Châu Mỹ

Tại Hoa Kỳ, Phụ nữ sẽ tiến hành diễu hành để ủng hộ chiến dịch đình công “Một ngày không có phụ nữ”. Đây là một trong những chiến dịch phản đối và vận động vì sự bình đẳng giới được tổ chức bởi các nhà hoạt động xã hội.

Cuộc tuần hành chính trị diễn ra tại nhiều thành phố khắp thế giới từ 21/1/2017 khuyến khích ủng hộ nữ quyền, cải cách nhập cư

Cuộc đình công này đã được tổ chức từ năm 1908, khi phụ nữ xuống đường diễu hành trên các đường phố New York để đòi giảm giờ làm việc, tăng lương và hủy bỏ việc nhận trẻ em vào làm tại các nhà máy.

3 năm sau, phong trào này xuất hiện ở Đức, Áo, Đan Mạch và Thụy Điển. Tại Argentina, ngày của chị em phụ nữ được kỷ niệm bằng những món quà truyền thống như hoa và quà. Song, các nhà hoạt động nước này cũng sẽ tham gia vào phong trào đình công quốc tế trong năm nay.  

Vương quốc Anh và Ireland

Phụ nữ Ireland sẽ tiến hành đình công để phản đối điều luật cấm phá thai trong Hiến pháp Ireland (sửa đổi lần thứ VIII). Sự kiện được kỳ vọng sẽ gây áp lực cho chính phủ nhằm kêu gọi trưng cầu dân ý về luật. “Ngày Quốc tế Phụ nữ được tổ chức để kỷ niệm sự kiện lịch sử - phụ nữ đứng lên tranh đấu vì quyền liên quan đến kinh tế, chính trị, quyền sinh sản... Và chúng tôi vẫn đang tiếp tục cuộc chiến này”, Ailbhe Smyth – Nhà hoạt động vì quyền lợi phụ nữ Ireland cho hay.  

Phong trào của người Ireland lấy cảm hứng từ sự thành công của những cuộc biểu tình ở Ba Lan – nơi phụ nữ xuống đường để ngăn cản chính phủ thông qua luật phá thai hà khắc vào năm ngoái. Trong năm nay, phụ nữ Ba Lan cũng tiếp tục xuống đường biểu tình để phản đối bất bình đẳng giới.  

Phụ nữ Ba Lan biểu tình chống phá thai

Phụ nữ London tổ chức một cuộc diễu hành “hòa bình” hơn vào Chủ nhật, với sự tham gia của thị trưởng Sadiq Khan. Phụ nữ Anh cũng sẽ mặc trang phục đỏ trong ngày thứ Tư sắp tới. Các cuộc diễu hành dự kiến sẽ diễn ra bên ngoài Nghị viện và Bảo tàng Quốc gia để biểu tình chống lại thiên vị giới trong giới nghệ thuật.

Tại Scotland, thủ tướng Nicola Sturgeon điều hành những buổi tọa đàm với sự tham gia của hơn 400 phụ nữ từ khắp đất nước trong Nghị viện. Sturgeon – một trong những nhà hoạt động vì quyền phụ nữ lập luận rằng tương lai của phong trào phụ nữ nhắm vào việc cải thiện chăm sóc trẻ em. Cô viết. “Nguồn gốc của sự thất vọng là khi mà hàng thập kỷ trôi qua, dù nhiều điều luật được đưa  ra để hướng đến sự bình đẳng giới, vẫn còn rất nhiều khoảng cách”.


Châu Âu

Ở Italia, các cuộc triển lãm sẽ được tổ chức nhằm nhấn mạnh nghệ thuật xuất phát và vì phụ nữ. Tài khoản Instagram chính thức của các viện bảo tàng Italia đang chia sẻ những tác phẩm nghệ thuật của phụ nữ thuộc mọi tầng lớp xã hội như “thánh nhân và gái mại dâm, nữ thần và thường dân, trí thức và nghệ sĩ, nữ diễn viên và liệt sĩ, nhà văn và nhà thơ, những bà mẹ…”

Tại Nga, Ngày Phụ nữ là ngày lễ quan trọng tương tự như ngày lễ tình nhân Valentine – khi đàn ông sẽ hối hả sắp xếp thời gian để tổ chức lễ kỷ niệm xa hoa cho phụ nữ trong cuộc sống của họ.

Trung Đông

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, phụ nữ phớt lờ lệnh cấm của Chính phủ ( vốn chống lại các cuộc biểu tình trong ngày phụ nữ) và diễu hành chống lại bất bình đẳng giới và những chế độ khắt khe. Cảnh sát đã bắt đạn cao su vào đám đông biểu tình. Arabia Saudi cũng đã tổ chức mừng ngày phụ nữ vào cuối tháng trước tại Riyadh.

Trung Quốc

Người Trung Quốc đã kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ trong suốt thời gian dài. Trong thời gian gần đây, ngày lễ này đã mang đến nhiều lợi ích thương mại. Trong năm ngoái, những người đàn ông đã tổ chức sự kiện bằng cách mặc váy, đi giày cao gót để leo núi ở tỉnh Quảng Đông.

Tuy nhiên, có 5 nhà hoạt động vì phụ nữ cũng bị bắt vì lên kế hoạch phản đối tình trạng quấy rối tình dục.

Hoài Thương H+ (Theo Fortune.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội