Các yếu tố nguy cơ gây ung thư tuyến tiền liệt

Đàn ông càng lớn tuổi, nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt càng lớn

Điều trị ung thư tuyến tiền liệt bằng liệu pháp hormone có hiệu quả?

Ngăn chặn ung thư tuyến tiền liệt di căn nhờ ăn táo và nho?

Infographic: Phân biệt ung thư tinh hoàn và ung thư tuyến tiền liệt

5 dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến tiền liệt không được bỏ qua

Tuổi tác

Nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt tăng dần theo tuổi tác, đặc biệt là sau tuổi 50. ung thư này ít gặp ở những người dưới 40-50 tuổi và gần 60% người được chẩn đoán là nam giới trên 65 tuổi. Những người đàn ông lớn tuổi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt có thể phải đối mặt với những thách thức liên quan đến điều trị ung thư.

Di truyền

Nam giới có tiền sử gia đình bị ung thư tuyến tiền liệt, vú, buồng trứng, ruột kết hoặc tuyến tụy có thể tăng nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt. Bên cạnh đó, người bị phì đại tuyến tiền liệt cũng có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn người bình thường.

Chế độ ăn uống và lối sống

Nam giới béo phì có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và nguyên nhân gây ung thư tuyến tiền liệt. Những người đàn ông ăn nhiều thịt đỏ hoặc thực phẩm giàu chất béo, ăn ít trái cây và rau quả có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn với những người có chế độ ăn uống lành mạnh. Các yếu tố về lối sống như hút thuốc và uống rượu có liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt.

Tiếp xúc với hóa chất

Tiếp xúc với một số chất độc hại trong môi trường làm việc cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Các cựu chiến binh tiếp xúc với chất độc màu da cam có khả năng bị chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 49% so với những người không tiếp xúc với chất độc màu da cam.

Mức testosterone cao

Sự gia tăng nồng độ testosterone sẽ kích thích sự phát triển của tuyến tiền liệt khiến một số nam giới dễ bị ung thư tuyến tiền liệt hơn. Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy những người đàn ông bị thiếu vitamin D sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Nguyễn An H+ ( Theo Medicinenet)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp