Có nên ấn huyệt Nghinh Hương để trị sổ mũi cho bé?

Cách bấm huyệt Nghinh Hương để chữa ngạt mũi, chảy nước mũi cho trẻ

Có nên chữa ho cho trẻ bằng tinh dầu, dán cao vào huyệt Dũng tuyền?

Chảy nước mũi có phải đã bị cảm lạnh?

Vì sao nước mũi chảy mãi không ngừng?

Bí quyết của mẹ thông thái giảm nhanh sổ mũi cho con

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương trả lời:

Chào bạn!

Huyệt Nghinh Hương hay còn gọi là Nghênh Hương, Xung Dương. Cách tìm đúng huyệt cũng không khó khăn vì nó nằm ngay bên cạnh cánh mũi, trên rãnh mũi má, cách cánh mũi khoảng nửa thốn (tương đương 0,8 - 0,9 cm). Đây là huyệt có tác dụng đặc hiệu với các bệnh về mũi, có tác dụng thông tỷ khiếu, tán phong nhiệt, thanh hỏa khí, giúp chữa viêm mũi, ngạt mũi, chảy nước mũi...

Vị trí huyệt Nghinh Hương

Day bấm huyệt Nghinh Hương an toàn với mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em và không gây ra những tác dụng phụ như dùng thuốc kháng sinh. Nếu bé nhà bạn bị tắc mũi, chảy nước mũi, hãy dùng đầu ngón tay day bấm vào huyệt Nghinh Hương ở hai bên lỗ mũi trong 1 - 2 phút, khi bé cảm thấy cay cay sống mũi, đạt cảm giác căng tức cả hai cánh mũi và gò má là được. Chú ý, không nên dùng lực quá mạnh. Tốt nhất, khi bấm huyệt cho bé, bạn nên dùng ngón tay út để giảm lực tác động. Một ngày bạn có thể làm nhiều lần, liên tục trong 5 - 7 ngày tùy theo tiến triển của bệnh.

Trong quá trình điều trị chảy nước mũi ở trẻ, cha mẹ cũng nên vệ sinh mũi họng cho trẻ thông qua hút mũi, súc miệng bằng nước muối. Vào mùa Đông, chú ý giữ ấm cho trẻ, tránh bị nhiễm lạnh, mặc ấm, ngủ ấm. Cho trẻ đeo khẩu trang khi ra ngoài trời và khi phải tiếp xúc với người đang bị viêm họng, hắt hơi, chảy nước mũi... Trẻ nên được ăn uống đủ chất dinh dưỡng, bổ sung thực phẩm chức năng để tăng sức đề kháng cho cơ thể, tránh dùng các chất kích thích, gia vị cay nóng.

Bên cạnh đó, hãy nhắc nhở trẻ vệ sinh mũi sạch sẽ: Không được xì mũi quá mạnh, nếu nước mũi chảy ra, hãy dùng khăn sạch để lau, không nên dùng tay trần hay tay áo để lau. Trẻ nên tích cực tập thể dục mỗi buổi sáng để tăng cường sức đề kháng và nâng cao sức khoẻ hệ miễn dịch.

Biết Tuốt H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị