Cách tránh tác dụng phụ khi dùng thuốc Diamicron điều trị đái tháo đường?

Bạn có thể gặp các tác dụng phụ như buồn nôn, táo bón… khi dùng thuốc Diamicron

Cách phòng ngừa, phát hiện sớm biến chứng mắt do đái tháo đường

Đâu là những nguyên nhân gây ra bệnh đái tháo đường?

Đái tháo đường: Loại quả đặc biệt giúp kiểm soát đường huyết

Cảnh giác với 7 nguyên nhân không ngờ gây biến động đường huyết

Một số tác dụng phụ của thuốc Diamicron (gliclazide)

Hầu hết các loại thuốc Tây y đều gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, dù không phải ai cũng gặp phải chúng. Bảng dưới đây cho bạn biết một số tác dụng phụ thường gặp của thuốc Diamicron:

Tác dụng phụ thường gặp

Bạn có thể làm gì nếu gặp phải các tác dụng phụ này?

Khó tiêu, hay thấy buồn nôn/nôn mửa

Nên có chế độ ăn uống đơn giản, tránh các thực phẩm nhiều chất béo, tránh sử dụng nhiều loại gia vị trong món ăn. Bạn nên uống thuốc sau khi đã ăn một món gì đó

Tiêu chảy, đi ngoài phân lỏng

Uống nhiều nước để bù lại lượng chất lỏng đã mất

Táo bón

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, chú ý uống nhiều nước, ăn nhiều chất xơ

Tăng cân

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh. Bạn cũng không được bỏ bữa

Hạ đường huyết (cẩn thận với các triệu chứng như run rẩy, thấy lo lắng, đổ nhiều mồ hôi, trông xanh xao, thấy đói, đánh trống ngực, thấy chóng mặt)

Ăn ngay một loại đồ ngọt như bánh quy, sữa, nước trái cây... sau đó ăn một món ăn nhẹ. Bạn cũng nên trao đổi với bác sỹ về tình trạng này

Thông thường, các tác dụng phụ của thuốc sẽ dần được cải thiện khi người bệnh đái tháo đường đã làm quen với thuốc. Tuy nhiên, nếu thấy các tác dụng phụ này vẫn tiếp diễn trong một khoảng thời gian dài, hoặc có xu hướng ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, bạn nên trao đổi lại với bác sỹ để có hướng xử lý phù hợp.

Những lưu ý khi uống thuốc Diamicron để tránh tác dụng phụ

- Dùng thuốc đúng theo chỉ dẫn của bác sỹ: Thông thường, người bệnh đái tháo đường được khuyên uống thuốc 1 lần trong bữa sáng. Tuy nhiên, nếu bạn phải dùng liều cao, các bác sỹ có thể yêu cầu bạn dùng thuốc với hàm lượng dược chất thấp hơn, nhưng tăng lên thành 2 lần/ngày.

Bạn nên duy trì lối sống lành mạnh để hạn chế tác dụng phụ của thuốc Tây

- Nếu bạn dùng thuốc viên Diamicron dạng tác dụng có kiểm soát (modified release - MR), tuyệt đối không bẻ hay nghiền nhỏ viên thuốc trước khi uống. Dạng thuốc này thường được bao bọc bởi một lớp phủ đặc biệt, giúp thuốc được giải phóng từ từ và đều đặn trong suốt cả ngày.

- Nếu quên uống một liều thuốc, bạn không được uống 2 liều ở lần uống tiếp theo.

- Nên tuân thủ lời khuyên của bác sỹ trong việc thay đổi chế độ ăn uống, bỏ thuốc lá, bắt đầu thói quen tập thể dục đều đặn…

- Để phòng ngừa tác dụng phụ của thuốc, bạn nên chú ý kiểm tra đường huyết thường xuyên. Bạn cũng nên đi khám thường xuyên, định kỳ để theo dõi tiến trình điều trị bệnh.

- Cẩn thận nguy cơ hạ đường huyết: Bạn có thể bị hạ đường huyết nếu bỏ bữa, vận động quá sức, bị ốm hay uống nhiều rượu bia… khi dùng thuốc Diamicron.

- Đi khám ngay nếu thấy hay khát nước, mệt mỏi, đi tiểu nhiều hơn bình thường… Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần điều chỉnh liều thuốc. Bạn không nên tự ý giảm liều, bỏ dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sỹ.

- Nếu chuẩn bị phải phẫu thuật hay điều trị nha khoa, hãy thông báo với các bác sỹ về việc bạn đang dùng thuốc Diamicron để điều trị đái tháo đường.

- Nếu phải dùng thêm các loại thuốc mới, bạn cũng nên trao đổi với bác sỹ, dược sỹ xem các loại thuốc mới này có ảnh hưởng tới thuốc Diamicron hay không.

Để tăng hiệu quả và hạn chế tác dụng phụ của Diamicron cũng như các loại thuốc Tây y khác, nhiều người bệnh đái tháo đường đã tìm đến những sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược. Thực tế nghiên cứu cũng cho thấy, những thảo dược như lá xoài Ấn Độ, lá neem, quế chi, mướp đắng, hoàng bá có thể hỗ trợ giảm kháng insulin, kích thích tuyến tụy tiết insulin, từ đó giúp hạ và ổn định đường huyết hiệu quả.

Kiểm soát tốt đường huyết chính là tiền đề để giảm liều thuốc, hạn chế tác dụng phụ, về lâu dài sẽ làm giảm chỉ số HbA1c và ngăn ngừa biến chứng đái tháo đường.

Vi Bùi H+ (Theo Patient.info)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex - hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường

Glutex với thành phần chính từ lá Xoài Ấn Độ, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết