Cách hạ nhiệt cho trẻ sơ sinh vào hè

Mùa hè cần chú ý hạ nhiệt cho bé, tránh để bé cảm sốt do nóng

Cách giặt quần áo cho trẻ sơ sinh an toàn và nhanh gọn

Làm gì để trẻ sơ sinh hết lo bị táo hơn?

Những điều mẹ cần biết khi chăm sóc trẻ sơ sinh 2 tuần tuổi

Vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh như thế nào?

Quần áo

Trẻ sơ sinh dễ bị nóng khi nhiệt độ giữa mùa hè có thể lên tới trên 37, 38oC. Tốt nhất nên cho bé mặc quần áo mỏng, rộng rãi, thoáng mát, quấn hờ một chiếc chăn mỏng là được.

Đừng quên đội mũ cho trẻ nếu bạn có ý định đưa bé ra ngoài. Chiếc mũ sẽ ngăn chặn ánh nắng mặt trời và giúp giảm nhiệt cho bé.

Mùa hè trẻ dễ bị hăm tã, mẹ nhớ thường xuyên thay tã, bỉm và dùng nước ấm để rửa bẹn và mông sau khi bé đi vệ sinh.

Chú ý biểu hiện của bé để kịp thời phát hiện bé đang nóng. Thông thường, nếu nhận thấy bé cử động chậm hơn, rất có thể bé đang nóng trong người. Mẹ cần nhanh chóng cởi bớt quần áo và có biện pháp hạ nhiệt cho bé.

Làm mát với nước

Dùng một chiếc khăn ấm lau rửa cho bé ở những khe, nếp gấp của da, bộ phận sinh dục và bao khắp người để giúp bé hạ nhiệt. Mùa hè nhiệt độ cao, bạn có thể lặp lại hành động này nếu thấy bé bị nóng.

Tắm cho bé bằng nước ấm vì hệ miễn dịch và thân nhiệt bé sơ sinh còn thấp. Thời gian tắm cho bé không nên quá lâu, thường chỉ trong khoảng từ 4 đến 5 phút. Nên tắm cho bé vào lúc còn ánh nắng mặt trời trong khoảng từ 10 đến 11 giờ sáng hoặc 3 đến 4 giờ chiều.

Dùng các loại sữa tắm, dầu gội dành riêng cho trẻ em để tránh gây kích ứng da.

Mẹ có thể tắm cho con mỗi ngày. Tuy nhiên, mỗi ngày chỉ nên tắm một lần. Tắm nhiều sẽ làm trôi lớp bảo vệ tự nhiên và mất độ ẩm trên da bé, làm giảm khả năng tự bảo vệ của làn da.

Sau khi tắm cần nhanh chóng lau khô người, vệ sinh rốn cho bé.

Giữ cho mẹ luôn mát

Giữ cho thân nhiệt mẹ luôn mát mẻ là cách giúp bé sơ sinh hạ nhiệt mùa hè. Mẹ nên uống nhiều nước, đặc biệt đối với những mẹ đang cho con bú.

Mẹ nóng có nghĩa là bé sơ sinh cũng bị ảnh hưởng và tăng nhiệt theo.

Chú ý nhiệt độ phòng

Phòng ở của bé sơ sinh và mẹ nên thoáng mát. Nếu thời tiết quá nóng, mẹ có thể dùng điều hòa cho bé, nhưng không để hơi lạnh phả trực tiếp vào người trẻ. Cho bé mặc quần áo dài tay, đội mũ, đắp chăn mỏng.

Duy trì nhiệt độ phòng điều hòa từ 26 đến 28 độ. Không dùng quạt trong phòng điều hòa. Không thay đổi nhiệt độ phòng đột ngột vì có thể làm bé bị bệnh do sự tăng tiết dịch ở mũi, miệng.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ