Cách phát hiện sớm bị suy giảm thính lực

Suy giảm thính lực là khi bạn thấy khó nghe, hiểu những đối thoại với mọi người

Viên thuốc 2 in 1: Chữa ù tai, trị mất thính lực

WHO: Chỉ nên nghe nhạc 1h/ngày!

Mỗi năm 360 triệu người mất thính lực do tiếng ồn

Liệu pháp thiên nhiên: Giải pháp mới cho ù tai, suy giảm thính lực

Nguy cơ suy giảm thính lực từ thói quen đeo tai nghe mỗi ngày

Cách kiểm tra sức nghe

Không cần có sự can thiệp của máy móc y khoa, bạn vẫn có thể kiểm tra được sức nghe của mình, cách tiến hành như sau:

Trong một căn phòng yên tĩnh có chiều dài 6m, người đo dùng tiếng nói rất nhỏ (thì thào) nói một số câu đơn giản hướng về phía tai người được đo với khoảng cách 5m. Người được đo đứng hoặc ngồi, hướng tai đo của mình về phía tiếng nói người đo, dùng ngón tay bịt chặt tai bên kia và nhắc những từ, những con số nghe được. Đo lần lượt hết tai này sang tai kia. Tai bình thường nghe được tiếng nói thì thào ở khoảng cách 5m. Người nào không nghe được tiếng nói thì thào ở sát vành tai mình hoặc không nghe được tiếng nói bình thường ở cách vành tai một gang tay thì có thể coi như bị điếc.

Ngoài ra, có một số dấu hiệu sau để nhận biết sức nghe:

- Chỉ nghe loáng thoáng từng câu, từng chữ đứt quãng ở những nơi như sân khấu, nhà hát, chỗ họp đông người.

- Không nghe rõ những âm thanh phát ra từ ti vi hoặc điện thoại trong khi đối với những người khác lại là quá to.

 - Khó nghe, hiểu những đối thoại của gia đình và bạn bè mỗi khi họp mặt.

- Thường xuyên hỏi lại những điều người khác vừa nói.

- Luôn cố gắng tập trung để lắng nghe.

 

Chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ đôi tai, phòng suy giảm thính lực

Suy giảm thính lực thường xuất hiện ở người già nhưng ngay từ khi còn trẻ và trung niên, nếu chú ý chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ đôi tai sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ mất thính lực.

 Chế độ dinh dưỡng: Ăn uống đủ dưỡng chất, ưu tiên các nhóm thực phẩm giàu sắt (mộc nhĩ đen, gan động vật, thịt nạc, rau cần, rau chân vịt…); Giàu kẽm (cá, đậu nành, rau cải, cà rốt, các loại hải sản,...); Giàu vitamin D (các loại nấm và mộc nhĩ trắng, gan gia cầm, gia súc và trứng…).

Duy trì sinh hoạt điều độ: Tập thể dục, thể thao đều đặn, hạn chế rượu bia, thuốc lá; Tránh chấn thương ở vùng đầu, tai; Không đưa vật lạ vào tai, cẩn thận khi lấy ráy tai; Ngủ đủ giấc và tránh những nơi có tiếng ồn quá lớn, không   

nghe âm thanh quá to trong thời gian dài. Nếu sống trong môi trường bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn thường xuyên, nên dùng tường cách âm để không ảnh hưởng nhiều đến thính giác.

Lưu ý khi dùng thuốc: Những bệnh về tai cũng có nhiều nguy cơ ảnh hưởng từ các loại thuốc. Vì vậy không nên tự ý dùng thuốc để điều trị bệnh. Khi dùng thuốc, nên hỏi bác sỹ về các tác dụng phụ có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ thính giác.

Sử dụng thực phẩm chức năng: Nên ưu tiên những sản phẩm hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các bệnh thính giác có nguồn gốc từ thảo dược vì những sản phẩm này có khả năng tăng cường dưỡng chất cho thần kinh tai, bảo vệ sức khoẻ đôi tai hiệu quả mà không gây tác dụng phụ.

Đồng Thảo H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già