6 loại thực phẩm giúp xóa mờ vết rạn da hiệu quả

Rạn da xuất hiện do sự đứt gãy các bó sợi collagen và elastin khi da bị căng giãn quá mức

Gợi ý thực đơn tuần mới: Gà hầm, bún cá cho ngày Thu se lạnh

7 nguyên liệu nên có trong thực đơn salad giảm cân

Bí quyết nâng cao thể chất và tinh thần khi về già

6 lý do bà bầu nên ăn đậu lăng thường xuyên

Nếu bạn không muốn chi nhiều tiền vào các loại kem dưỡng hay đến spa làm đẹp, hãy bổ sung một số loại thực phẩm dưới đây thường xuyên hơn sẽ giúp hạn chế việc da bị rạn.

Thực phẩm giàu protein

Chuyên gia cho rằng, cấu tạo của làn da bao gồm 75% là collagen, một loại protein chịu trách nhiệm chính cho sự đàn hồi, săn chắc và sức khỏe làn da. Để giúp cơ thể sản sinh đủ collagen làm mờ vết rạn, tốt hơn hết, bạn nên bổ sung thực phẩm giàu protein vào chế độ ăn uống hàng ngày.  

Protein hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào da mới và làm lành vết rạn hiệu quả

Theo đó, protein có thể được tìm thấy trong các thực phẩm như trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa, hải sản, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu (Đậu Hà Lan, đậu lăng…), thịt…

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là khoáng chất cần thiết trong quá trình sản xuất collagen của cơ thể, mô liên kết quan trọng để giúp sửa chữa các tổn thương sẵn có và tăng độ đàn hồi cho làn da. Thực phẩm giàu kẽm bao gồm: Hàu, thịt bò, cá mòi, trứng, thịt gà, sữa… Nếu bạn muốn bổ sung kẽm từ nguồn thực phẩm thực vật, đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu phộng, đậu phụ, bột yến mạch… đều là những sự lựa chọn lý tưởng.

Thực phẩm giàu vitamin A, C, E

Vitamin A, C, E đều là những chất dinh dưỡng thiết yếu, hỗ trợ sự phát triển của các tế bào da mới và giúp làm mờ vết rạn da hiệu quả.

- Thực phẩm giàu vitamin A: Khoai lang, dưa vàng, cà rốt, ớt chuông đỏ, bông cải xanh, đặc biệt là gan động vật.

- Thực phẩm giàu vitamin C: Ổi, kiwi, ớt chuông xanh, trái cây họ cam quýt…

- Thực phẩm giàu vitamin E: Quả bơ, rau chân vịt, khoai lang, dầu ô liu, xoài…

Nếu bạn không nhận đủ lượng dinh dưỡng cần thiết từ thực phẩm, bạn có thể dùng thêm thực phẩm bổ sung.

Thực phẩm giàu omega-3

Omega-3 là chất béo lành mạnh được biết phổ biến với tác dụng làm đẹp da. Chúng thúc đẩy sự phát triển của những tế bào da mới, phục hồi làn da tổn thương bằng cách giữ ẩm và giảm viêm. Bên cạnh đó, omega-3 còn giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, giảm mụn trứng cá, giảm kích ứng da…

Do cơ thể không thể tự tạo ra, nên bạn có thể bổ sung chất béo omega-3 từ các loại thực phẩm như: Cá, hải sản, quả óc chó, hạt lanh, hạt chia…

Thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin D được gan và thận hấp thụ, vận chuyển khắp cơ thể để tạo ra các tế bào khỏe mạnh, bao gồm cả các tế bào da. Do đó, nó cũng có thể ngăn chặn các bó sợi elastin và các liên kết collagen bị đứt gãy dẫn đến hình thành vết rạn da do tăng cân đột ngột.

Ngoài việc tiếp xúc với ánh nắng vào buổi sáng, bạn có thể bổ sung vitamin D từ các loại thực phẩm như cá hồi, cá ngừ, cá tuyết, nấm, sữa chua.

Uống đủ nước

Uống đủ nước giúp tăng khả năng dưỡng ẩm, từ đó giúp làn da trông đầy đặn, dẻo dai và ít bị nhăn nhúm hơn. Ngoài nước trắng, bạn có thể uống trà thảo mộc. Nghiên cứu cho thấy trà trắng có chứa chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ các tế bào da khỏi tổn thương, bao gồm cả việc bị tổn thương do da bị kéo căng. Theo một nghiên cứu của Đại học Case Western Reserve, chiết xuất từ ​​lá trà trắng có thể giúp ngăn ngừa nếp nhăn và giữ cho làn da của bạn luôn tươi trẻ.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Eatthis)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp