Giảm đau, bù điện giải nhanh nhờ nước gừng switchel

Tìm hiểu cách làm nước gừng switchel để bù điện giải chống viêm và giảm đau

Bột gừng giúp giảm viêm mũi dị ứng theo mùa

Những tác dụng phụ khi dùng dấm táo

Top 10 chất tạo ngọt tự nhiên tốt nhất cho sức khoẻ (P1)

Top 10 chất tạo ngọt tự nhiên tốt nhất cho sức khoẻ (P2)

Switchel có nguồn gốc ở vùng Caribbean, là một thức uống mùa hè phổ biến ở các nước thuộc địa Mỹ vào thế kỷ 17. Đến thế kỷ 19, nó đã trở thành một thức uống giải khát truyền thống cho những người nông dân lao động cực nhọc ngoài trời.

Được làm từ dấm táo, gừng tươi, siro lá phong (maple syrup) hoặc mật mía và sau đó cất với nước, switchel còn được gọi là switzel, swizzle, nước gừng hay haymaker's punch.

Switchel được kỳ vọng là có thể vượt qua được tiếng tăm của kombucha hay kavas lừng lẫy bởi những lợi ích cho sức khỏe như sau:

5 Lợi ích của Switchel

1. Chống viêm, giảm đau

Là một thành phần quan trọng của switchel, gừng vốn là một thực phẩm giúp giảm viêm giảm tự nhiên. Thực tế, viêm chính là gốc rễ của hầu hết các bệnh, gây ra các rối loạn tiêu hóa và da liễu. Vì vậy, bỏ qua một số tác dụng phụ có thể khắc phục dễ dàng (hơi nóng trong), gừng trong switchel có thể cho nhiều bất ngờ, đặc biệt là nó có thể thay thế thuốc giảm đau, thậm chí còn hiệu quả và an toàn hơn.

Tìm hiểu công dụng của gừng tại đây.

2. Bù điện giải

Trong cơ thể, các chất điện giải có một vai trò vô cùng quan trọng, bao gồm: Duy trì áp lực thẩm thấu, cân bằng pH, điều chỉnh nhịp tim... Rối loạn điện giải ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của cơ thể có thể gây tử vong.

Mất điện giải có thể xảy ra khi bạn tập luyện thể dục cường độ cao (như chạy marathon, thể hình, chèo thuyền…), bị ốm, có chế độ ăn uống kém hoặc do uống thuốc trị bệnh. Dấu hiệu cho thấy bạn cần tăng điện giải bao như: Luôn cảm thấy khát nước, nhức đầu, mệt mỏi, buồn nôn, hạ huyết áp, thậm chí là tiêu chảy, hôn mê...

Siro lá phong kết hợp với dấm táo trong switchel có thể bù điện giải phong phú, đặc biệt là bổ sung kali, natri, magne... Hãy uống một ly switchel sau khi tập luyện hay vừa ốm dậy để cân bằng điện giải.

3. Nhận được nhiều lợi ích từ dấm táo

Bằng cách thường xuyên uống switchel, bạn sẽ nhận được tất cả những lợi ích tuyệt vời của dấm táo: Cân bằng độ pH của cơ thể, giúp thải độc cơ thể, bổ gan, bổ bạch huyết, giảm cân...

Tìm hiểu thêm về công dụng của dấm táo tại đây.

4. Trợ giúp tiêu hóa

Gừng làm tăng sản xuất nước bọt và dịch tiêu hóa trong cơ thể. Do đó, gừng và tinh dầu gừng có hiệu quả trong các chứng khó tiêu, đầy bụng, đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy. Vì vậy, Switchel cũng được sử dụng có thể làm giảm bớt các triệu chứng khó chịu ở dạ dày và làm tăng cảm giác thèm ăn. Đồng thời, loại nước uống này cũng giúp chống lại các triệu chứng say tàu xe.

5. Các lợi ích từ siro lá phong

Đây là chất tạo ngọt tự nhiên hàng đầu, có rất nhiều công dụng cho sức khỏe do có chứa chất chống oxy hóa giúp phòng chống bệnh tật.

Các nhà khoa học đã phát hiện hơn 20 thành phần, trong đó có 13 thành phần mới tìm thấy, có lợi cho sức khoẻ con người trong các mẫu siro cây phong do Canada sản xuất. Những thành phần này bao gồm các chất có tác dụng chống ung thư, chống nhiễm khuẩn và chống đái tháo đường.

Tuy nhiên, siro lá phong được làm từ nhựa cây nên cũng ít nhiều đã chế biến hơn tinh chế đường mía, vì vậy nó có thể tiền ẩn nhiều tác hại như các loại đường khác (dù là ít hơn) nếu dùng quá liều lượng: Béo phì, đái tháo đường và tim mạch. Vì vậy, chỉ nên dùng tối đa 6 thìa cà phê siro mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe.

Xem tiếp để tìm hiểu cách làm nước gừng switchel tại nhà


Tự chế switchel

Không giống như những thức uống thời thượng khác, switchel có cách làm khá dễ dàng với những nguyên liệu rẻ và sẵn có.

Lưu ý rằng, bạn có thể thay thế siro lá phong bằng mật ong nguyên chất nếu bạn đang uống switchel thường xuyên. Luân phiên thay đổi chất làm ngọt là một ý tưởng tuyệt vời để có thể tận hưởng những lợi ích của cả hai trong khi vẫn duy trì được đường huyết.

Chuẩn bị cho 4 người.

Thành phần: 4 muỗng cà phê giấm táo; 4 muỗng canh siro lá phong tinh khiết (hoặc mật ong nguyên chất); 1 muỗng cà phê gừng tươi xắt nhỏ; 4 cốc nước (200ml/cốc)

Cách làm: Kết hợp tất cả các thành phần trên trong một cái lọ lớn có nắp đậy rồi lắc đều. Bạn có thể uống luôn hoặc để trong tủ lạnh khoảng tầm 12 – 24 giờ rồi mới dùng.

Để làm cho thức uống này thêm tươi mát, bạn có thể trang trí switchel với vài nhánh bạc hà tươi, 1 lát chanh hoặc nửa quả dâu.

Một số đối tượng không nên uống switchel:

Những người đang sử dụng thuốc trợ tim, thuốc lợi tiểu , thuốc nhuận tràng theo toa, insulin, thuốc hạ huyết áp...

Người có thân nhiệt cao, đang bị say nắng.

Người bị suy giảm chức năng thận.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng