Cách nào để thoải mái tâm lý khi chăm sóc người thân bị Alzheimer?

Ghi lại những khoảnh khắc nụ cười của người thân bị Alzheimer

Người chuyên thử nếm rượu vang khó bị bệnh Alzheimer?

Muốn ngăn ngừa Alzheimer: Hãy ăn theo chế độ Địa Trung Hải

Sắp có vaccine dành cho bệnh Alzheimer

Bạn biết gì về Alzheimer khởi phát sớm?

Chào bạn,

Tôi cũng có nhiều bệnh nhân và bạn bè đang chăm sóc người thân bị Alzheimer và phải trải qua những gì giống như bạn. Tâm lý có lỗi và trách cứ, phán xét bản thân là điều họ thường cảm thấy và chia sẻ. Sự thật đáng buồn là ngày nay, có rất ít ai có thể ngăn chặn hoàn toàn sự suy giảm nhận thức do ảnh hưởng của bệnh Alzheimer. Với tình trạng nghiên cứu hiện nay, phải 20-30 năm tới chúng ta mới có một cách hiệu quả để ngăn ngừa và điều trị được căn bệnh này.

Là một người chăm sóc, bạn hãy cứ làm hết những gì trong khả năng của mình. Ngay cả khi bạn đã làm tất cả mọi thứ, bạn vẫn cảm thấy thật khó khăn khi phải nhìn thấy cảnh người thân yêu của mình đang ngày càng mất đi những kí ức và trí nhớ.

Trong cuốn sách “Hỗ trợ cho người chăm sóc bệnh nhân Alzheimer” của TS. Gail Gazelle, Trường Y Harvard, đã có hướng dẫn người chăm sóc bệnh nhân Alzheimer giữ sức khỏe tinh thần và thể chất để họ có thể tiếp tục chăm sóc người thân yêu của họ, giúp họ cảm thấy thoải mái hơn.

TS Gazelle cung cấp rất nhiều lời khuyên thiết thực, thủ thuật, bài tập để giúp bạn điều chính suy nghĩ, bởi hoàn cảnh là thứ không thể thay đổi được. Ví dụ như:

- Khi người thân của bạn bị Alzheimer, bạn luôn cảm thấy tội lỗi và trách cứ bản thân vì đã không thường xuyên ở bên và chăm sóc cha mẹ, bạn cảm thấy có lỗi với những gì mình đã làm trước kia hoặc đã không làm trước khi người thân bị bệnh. Trong những lúc ấy, bạn hãy tự hỏi: Tại sao không tạo nên những kí ức tốt đẹp mà bây giờ có thể làm với người thân yêu?

- Sống với hiện tại, trải nghiệm những gì đang xảy ra ngay bây giờ và tạm dừng những phán xét. Đừng suy nghĩ về quá khứ và dằn vặt mình, hãy lo lắng cho tương lai và dành cho người thân những gì tốt đẹp nhất.

- Trong suốt khoảng thời gian khó khăn này, đôi khi chúng ta nên tìm những khoảnh khắc của niềm vui. Với bệnh Alzheimer, những khoảnh khắc vậy tuy nhỏ nhưng lại đem lại một ý nghĩa lớn, bởi đó là “một nụ cười nhận thức được”. Một cái vuốt ve cũng có thể khiến bạn nhớ về “ngày xưa” và đầy cảm xúc. Hãy chụp lại những điều đó nếu có thể, in ra dán vào một quyển số và ghi lại những cảm nghĩ. Bạn sẽ cảm thấy một niềm vui ý nghĩa, cảm giác mạnh mẽ và cố gắng.

Hãy luôn giữ vững lòng yêu thương và tin tưởng, cứ “làm nũng” mẹ theo cách mà bạn vẫn thường làm, hát bài hát mà bà yêu thích và cố gắng để bà cùng tham gia… khi ấy, bạn sẽ cảm thấy bớt căng thẳng hơn với những gì đang diễn ra, và mang lại sự thoải mái cho cả hai. 

Chúc mẹ và bạn sức khỏe!

TS.BS Anthony Komaroff, Trường Y Harvard 

Ngọc Hoa H+ (Theo AskdoctorK)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị