Muốn ngăn ngừa Alzheimer: Hãy ăn theo chế độ Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải là sự kết hợp của các loại thực phẩm từ thực vật như trái cây, rau, ngũ cốc, hạn chế thịt đỏ,...

Những dấu hiệu sớm của sa sút trí tuệ ở người cao tuổi

Đãng trí có phải sa sút trí tuệ?

Bí quyết giúp phòng ngừa sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer

Độc tố trong môi trường: Nguyên nhân bùng phát "dịch" mất trí nhớ

Nghiên cứu này được thực hiện bởi Roy Hardman và các đồng nghiệp tại Trung tâm Human Psychopharmacology, Đại học Công nghệ Swinburne (Melbourne, Australia), và được đăng trên tạp chí Frontiers in Nutrition.

Chế độ ăn Địa Trung Hải là sự kết hợp các loại thực phẩm từ thực vật, ví dụ như trái cây, rau, ngũ cốc, các loại đậu, các loại hạt,... hạn chế ăn thịt đỏ, thay thế bơ bằng các chất béo lành mạnh ví dụ như dầu olive...

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức

Các nhà nghiên cứu đã tổng hợp dữ liệu từ 135 nghiên cứu tiến hành từ năm 2000 – 2015 về chế độ ăn Địa Trung Hải ảnh hưởng tới chức năng nhận thức như thế nào. Trong đó có 18 nghiên cứu đáp ứng các tiêu chuẩn một cách rất nghiêm ngặt.

Trong mỗi nghiên cứu, các đối tượng tham gia đều phải hoàn thành bảng câu hỏi về số thực phẩm sử dụng hoặc cung cấp một cuốn nhật ký thực phẩm đã sử dụng trong thời gian thực hiện nghiên cứu. Các chức năng nhận thức của người tham gia được đánh giá thông qua một số xét nghiệm, bao gổm cả việc kiểm tra trạng thái tinh thần (MMSE), đánh giá hoạt động tinh thần (COMPASS)

Nhìn chung, những người tham gia tuân thủ theo chế độ ăn Địa Trung Hải đều cải thiện được nhận thức, ít có khả năng phát triển thành bệnh Alzheimer so với những người không áp dụng hoặc ít tuân thủ theo chế độ ăn này. Có những bằng chứng đáng khích lệ cho thấy chế độ ăn uống Địa Trung Hải có thể cải thiện chức năng nhận thức không chỉ ở người cao tuổi, mà cả những người trẻ cũng có thể ghi nhớ và nhận thức tốt hơn.

Theo Roy Hardman, chế độ ăn uống Địa Trung Hải cải thiện được một số yếu tố nguy cơ gây ra suy giảm nhận thức: Giảm những phản ứng viêm, tăng vi chất dinh dưỡng, nâng cao lượng vitamin, khoáng chất, duy trì cân nặng, giảm béo phì, cải thiện chất polyphenol trong máu, cải thiện quá trình chuyển hóa năng lượng của tế bào và có thể thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột. Đồng thời theo ông, đây cũng là một cách giúp duy trì chất lượng cuộc sống, giảm bớt gánh nặng kinh tế cho xã hội về các bệnh của tuổi già, đặc biệt là bệnh Alzheimer. 

Ngọc Hoa H+ (Theo Medicalnewstoday) 

Thông tin hữu ích cho bạn:

 TPCN Hộ trí vương có nguồn gốc từ thiên nhiên, giúp tăng cường khả năng ghi nhớ, giúp làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ, ngăn chặn sự tiến triển của bệnh Alzheimer.



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh