Hướng dẫn nấu chè đậu đỏ thơm ngon trong ngày Thất Tịch

Chè đậu đỏ được nhiều người lựa chọn trong ngày Thất Tịch

Giải nhiệt với món chè ý dĩ và chanh

Học cách nấu chè khoai lang nấm tuyết thanh mát ngày hè

Tự nấu chè bưởi chiêu đãi cả nhà

Cách nấu chè hạt sen vải thiều thơm ngon

Lễ Thất Tịch được gắn liền với một câu chuyện cổ tích và đã có từ rất lâu là Ngưu Lang Chức Nữ hay còn có tên gọi khác theo ngôn ngữ Việt Nam là Ông Ngâu Bà Ngâu.

Tương truyền rằng, Ngưu Lang là vị thần chăn trâu của Ngọc Hoàng, vì say mê một tiên nữ phụ trách việc dệt vải tên là Chức Nữ nên bỏ bê việc chăn trâu, để trâu đi nghênh ngang vào điện Ngọc Hư. Chức Nữ cũng vì mê tiếng tiêu của Ngưu Lang nên trễ nải việc dệt vải. Ngọc Hoàng giận dữ, bắt cả hai phải ở cách xa nhau và chỉ được gặp nhau mỗi năm một lần vào ngày 7 tháng 7 Âm lịch.

Vào ngày này cũng thường hay có mưa ngâu, được lý giải là nước mắt của Ngưu Lang và Chức Nữ khi phải nói lời tạm biệt. Dân gian có câu: "Đồn rằng tháng 7 mưa ngâu, Con trời lấy chú chăn trâu cũng phiền".

Ngày Thất Tịch 2021 sẽ diễn ra vào thứ 7 ngày 14/8 Dương lịch. Trong những năm gần đây, cứ đến ngày này thì mọi người thường đặt chè đậu đỏ về ăn. Nhưng năm nay do tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp nên không ra ngoài cũng như đặt mua chè đậu đỏ về để ăn được. Tuy nhiên, bạn có thể tự nấu chè đậu đỏ ngay tại nhà bằng công thức dưới đây.

Nguyên liệu làm chè đậu đỏ cho 1-2 người:

- 300gr đậu đỏ

- 250gr đường

- 100gr bột năng

- 1 hộp nước cốt dừa

- Muối.

Công thức nấu chè đậu đỏ

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Cho đậu đỏ vào ngâm với nước khoảng 6-8 tiếng. Sau đó, bạn tiến hành vớt đậu ra, loại bỏ những hạt sâu, hỏng và để cho ráo nước.

Bước 2: Nấu chè

- Cho khoảng 1 lít nước vào nồi sao cho nước ngập hết đậu. Sau đó nấu trên bếp từ 30 đến 40 phút, có thể cho thêm vào một chút muối.

- Đợi đến khi các hạt đậu đỏ mềm và chín, bạn cho thêm đường vào nồi, khuấy đều sao cho đường tan hết.

- Hòa tan bột năng với chút nước. Sau đó bạn đổ từ từ vào nồi đậu, chú ý cần khuấy đều tay đến khi bột không còn vón cục và tan hoàn toàn thì bạn có thể tắt bếp.

- Cuối cùng, múc chè ra bát nhỏ và đổ nước cốt dừa lên trên là có thể thưởng thức.

Trên đây là công thức nấu chè đậu đỏ tại nhà, chúc bạn thành công!

Rất nhiều món ăn được gợi ý trong thực đơn đã có hướng dẫn chế biến tại chuyên mục “Món ngon mỗi ngày” và “Món ngon cuối tuần” của Health+. Bạn nhớ tham khảo nhé!
Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa