Đã đến lúc để “vén màn bí ẩn COVID-19” hay chưa?

Bí mật nào còn đang ẩn giấu sau đại dịch COVID-19?

“Bệnh tật ư? Tại sao phải cam chịu”: Bí kíp chăm sóc sức khỏe từ cỏ lúa mì

Tự sự của trái tim: Thay đổi lối sống để tự cứu lấy chính mình

Muốn hạnh phúc: Hãy "dám bị ghét"

Hệ miễn dịch: "Chiến binh thầm lặng" giúp cơ thể tự phòng, chữa bệnh

Igor Prokopenko là nhà báo, người dẫn chương trình Bí mật chiến tranh và nhiều phim tài liệu khác của Nga. Sinh ngày 8/2/1965 tại Voronezh, nước Nga, ông có niềm đam mê viết lách ngay từ nhỏ. Ông đã 6 lần đoạt giải thưởng TEFI danh giá của Viện Hàn lâm Truyền hình Nga.

Với kinh nghiệm tham gia quân đội và làm việc với nhiều đài truyền hình lớn ở Nga, Igor Prokopenko am tường các vấn đề lịch sử, quân sự, vũ trụ và vật thể bay không xác định… Điều này lý giải tại sao ông lại mạnh dạn viết cuốn sách Коронавирус. Вирус-убийца (Tạm dịch: Coronavirus. Virus chết người) vào thời điểm đầu năm 2020, khi cả thế giới còn chưa đang loay hoay chống đỡ một đại dịch chưa từng có trong lịch sử nhân loại.

Tác giả Igor Prokopenko bên cuốn sách bản gốc

“Vén màn bí ẩn COVID-19 và những virus chết người khác trong lịch sử” không phải cuốn sách giải thích tường tận về cơ chế sinh học của virus SARS-CoV-2. Thay vào đó, tác giả đánh giá về mức độ nguy hiểm của đại dịch COVID-19 với các khía cạnh của đời sống chính trị - xã hội. Nhờ kiến thức và kinh nghiệm của một nhà báo lão luyện, Igor Prokopenko đưa ra những dự đoán và phân tích bước đầu về nền kinh tế thế giới, quan hệ Mỹ - Trung, quan hệ Nga - Trung dưới ảnh hưởng của đại dịch.

Sở trường của tác giả cũng thể hiện rõ nhất trong chương Virus hay vị khách lạ từ ngoài hành tinh, khi ông đưa ra giả thuyết về nguồn gốc của SARS-CoV-2 đến từ… vũ trụ. Người Nga đã thực hiện nhiều thí nghiệm với virus ở các trạm không gian, và kết quả chỉ ra rằng, virus có thể thích nghi tốt và trở nên cực kỳ nguy hiểm khi ở ngoài vũ trụ. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh về hậu quả của tốc độ phát triển quá nhanh (tương lai “du lịch sao Hỏa”) đến sức khỏe và sự tồn vong của nhân loại.

SARS-CoV-2 khác biệt so với các chủng loại virus corona khác

Tuy nhiên, tại thời điểm Igor Prokopenko viết cuốn sách này, cả thế giới còn đang tranh cãi về nguồn gốc của SARS-CoV-2, cơ chế lây nhiễm và một biện pháp khả thi để chặn đứng được virus “lạ” này. Những lời khuyên mà tác giả đưa ra không giúp ích được nhiều cho bạn đọc Việt Nam ở năm 2021. Có chăng, đó là những mẩu chuyện vô cùng kịch tính mà tác giả thu thập được nhờ khả năng điều tra của mình. SARS-CoV-2 là sản phẩm nuôi cấy trong phòng thí nghiệm tại Vũ Hán? Hay là sản phẩm vũ khí sinh học? Các hãng dược phẩm có thực sự “nhúng tay” tài trợ cho thí nghiệm với virus mới? Igor Prokopenko đưa ra nhiều thuyết âm mưu để “vén màn bí ẩn COVID-19”, nhưng ông để lẫn trong đó phần nào định kiến của một người phương Tây về châu Á và châu Phi (với đại diện là Trung Quốc). Các dịch bệnh chết người xuất hiện đầu tiên ở những nơi “bẩn thỉu”, kém phát triển như khu ổ chuột, chợ thực phẩm tươi sống (wet market)… chứ tuyệt nhiên không phải ở một quốc gia phương Tây văn minh, sạch sẽ.

“Vén màn bí ẩn COVID-19 và những virus chết người khác trong lịch sử”, trong thực tế, vẫn là một cuốn sách hấp dẫn. Những thông tin mà bạn chắt lọc được trong đó có thể là đề tài đắt cho đôi ba câu chuyện trong lúc trà dư tửu hậu. Nhưng tại thời điểm này, chưa một cá nhân hay tổ chức khoa học nào có thể hoàn thành giải mã sự thật đằng sau cái tên COVID-19.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết