Làm thế nào để ngăn ngừa côn trùng đốt trong mùa Hè?

Côn trùng đốt khiến bạn ngứa ngáy khó chịu

Phân biệt vết đốt của một số loại côn trùng và cách xử lý

Cách diệt trừ sinh vật gây hại theo cách tự nhiên và không độc hại

Cha mẹ cần làm gì gì khi trẻ bị côn trùng đốt?

Cha mẹ cần làm gì gì khi trẻ bị côn trùng đốt?

Cách ngăn ngừa côn trùng đốt

Mặc quần áo dài khi đi ra ngoài: Phần lớn, các loại côn trùng hoạt động vào buổi tối (trừ muỗi Aedes gây bệnh sốt xuất huyết) vì vậy bạn cần phải thận trọng trong thời điểm này. Nếu phải đi ra ngoài, hãy mặc quần áo dài và dùng thuốc chống côn trùng. Khi đi ngủ nên sử dụng màn.

Nên sử dụng thuốc chống côn trùng có thành phần DEET: Nhiều người thường lo lắng về các hóa chất trong các sản phẩm chống côn trùng và thường sử dụng các biện pháp tự nhiên như tinh dầu để thay thế. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các nhà khoa học, các phương pháp tự nhiên này thường không có hiệu quả bằng thuốc chống côn trùng có chứa DEET (diethyltoluamide).

Do vậy, nếu đang sinh sống trong khu vực có nhiều côn trùng hoặc khu vực đang có dịch Zika hoặc sốt xuất huyết bạn nên dùng thuốc xịt chống côn trùng chứa DEET.

Nên dùng thuốc xịt chống côn trùng khi phải đi ra ngoài

Giữ môi trường sống sạch sẽ: Để phòng tránh bị côn trùng đốt, bạn cần giữ môi trường sống xung quanh sạch sẽ, thông thoáng. Tránh để nước ứ đọng vì đây là nơi ẩn náu của nhiều loại côn trùng gây hại. 

Ở những nơi nhiều cây cỏ, bụi rậm bạn nên phát quang bụi rậm, gom xác cây mục, cỏ khô đem đốt để xua đuổi côn trùng, phun xịt thuốc diệt côn trùng ở những nơi um tùm rậm rạp cạnh khu dân cư.

Làm gì khi bị côn trùng đốt?

Chườm mát: Sau khi bị đốt, bạn nên chườm mát ngay lập tức. Hành động này có thể giúp giảm sưng và ngứa.

Chườm mát giúp giảm ngứa hiệu quả

Không gãi vết đốt: Càng gãi nhiều thì cơ thể sẽ càng tiết ra nhiều histamine và khiến bạn ngứa ngáy hơn. Do đó, khi bị côn trùng đốt, thay vì gãi bạn nên thoa kem kháng histamine lên vùng da bị đốt. Bạn cũng có thể uống thuốc kháng histamine để giảm ngứa (tuy nhiên không nên lạm dụng).

Theo dõi các dấu hiệu nhiễm trùng: Thông thường vết côn trùng đốt có thề bắt đầu lành sau 2 - 3 ngày. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nó có thể tồi tệ hơn. Nếu vết đốt bị nóng, đỏ và có mủ thì có thể bạn đã bị nhiễm trùng. Lúc này, bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám ngay.

Thanh Tú H+ (Theo Netdoctor)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp