Thiếu máu não thoáng qua dễ nhầm lẫn với trúng gió

Thiếu máu não thoáng qua không phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến đột quỵ

Huyết áp thấp do đâu?

Say xe, mệt đứ đừ chỉ vì... huyết áp thấp

Sinh con xong thường hay bị đau đầu, chóng mặt là bệnh gì?

Huyết áp thấp gây đột quỵ não, nhồi máu cơ tim

Phát hiện muộn – tử vong cao

Tỉnh dậy từ sáng sớm để tập thể dục nhưng chị Lê Thị Hà (Cầu Giấy – Hà Nội) thấy chóng mặt và nửa người trái của mình tê yếu. Nghĩ mình bị trúng gió, chị lấy lọ dầu gió xoa bóp và nằm nghỉ ngơi. Tuy nhiên, khoảng vài tiếng sau, cảm giác tê yếu chân tay ngày càng nặng. Chị đưa lọ dầu gió định nhờ chồng đánh gió tiếp nhưng chồng chị khuyên vào bệnh viện kiểm tra. Tại đây, bác sỹ xác định nguyên nhân khiến tình trạng tê bì chân tay của chị là do tắc động mạch não. Cũng may vì vào viện kịp thời nên khoảng thời gian vàng chưa qua đi, rất thuận lợi để can thiệp nội mạch lấy khối huyết.

Nhiều người có triệu chứng hoa mắt, chóng mặt thường nghĩ mình trúng gió

Nhập viện sau khi bị méo miệng, mất khả năng nói gần 6 tiếng đồng hồ, anh Lê Tuấn Anh (45 tuổi - Thanh Xuân, Hà Nội) được chẩn đoán là thiếu máu não thoáng qua. Đây không phải lần đầu tiên anh Tuấn Anh gặp phải những dấu hiệu này. 

Thiếu máu não thoáng qua xuất hiện khá phổ biến, nhưng không phải ai cũng ý thức được tầm nghiêm trọng của tình trạng này. Nhiều người có tình trạng thiếu máu não thoáng qua xuất hiện một hai lần không thấy có hậu quả nghiêm trọng thì thường có tư tưởng coi thường bệnh, không chịu theo dõi, tầm soát các yếu tố nguy cơ. Đến khi bị tai biến thật sự thì đã trễ.

TS.BS Nguyễn Huy Thắng – Trưởng Khoa Bệnh lý Mạch máu não, Bệnh viện Nhân dân 111, cho biết: “Bệnh viện đã tiếp nhận rất nhiều ca trong tình trạng tương tự. Có những ca vì chủ quan, nghĩ đơn thuần chỉ là trúng gió và có thể tự phục hồi nên nhập viện muộn - khi giai đoạn vàng đã qua nên người bệnh phải gánh chịu nhiều di chứng nặng nề”.

Làm sao để phân biệt thiếu máu não thoáng qua và trúng gió?

Thiếu máu não thoáng qua xảy ra khi lượng máu đến não đột ngột giảm dẫn đến giảm, mất chức năng hoặc chết các tế bào não. Đây là nguyên nhân gây liệt, rối loạn ngôn ngữ, mất cảm giác và trí nhớ, hôn mê và có khả năng gây tử vong. 

Thiếu máu não thoáng qua có thể gây mất trí nhớ

Nhiều người thường hay nhầm lẫn thiếu máu não thoáng qua với trúng gió vì chúng có triệu chứng tương tự nhau như nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi. Tuy nhiên, quá trình thiếu máu não thoáng qua diễn ra rất nhanh. Khi gặp phải các dấu hiệu như choáng váng đi kèm với yếu liệt một bên, rối loạn cảm giác, méo mặt, nói khó… cần nghĩ ngay đến cơn thiếu máu não thoáng qua, thậm chí là nhồi máu não. Việc cần nhất là ngay lập tức đưa người bệnh đến cơ sở y tế có đủ trang thiết bị thăm khám, làm xét nghiệm để xác định chẩn đoán tai biến mạch máu não, tầm soát yếu tố nguy cơ và có biện pháp điều trị phù hợp. 

Tuyệt đối không nên “xoa dầu, cạo gió, bế bệnh nhân dậy” ở người thiếu máu não thoáng qua vì dễ dẫn đến bệnh nặng nề hơn. Thay vào đó, đặt bệnh nhân nằm nghỉ trên giường với đầu nâng cao nhẹ, đặt nghiêng một bên và nhanh chóng gọi xe cấp cứu để đưa bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất kịp thời cứu chữa.

Muốn giảm nguy cơ thiếu máu não cũng như các bệnh lý mạch máu khác, mỗi người cần có chiến lược phòng bệnh cho mình ngay từ sớm. Theo đó, cần duy trì chế độ ăn uống và vận động khoa học, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để tránh căng thẳng. Kiểm soát các yếu tố nguy cơ như: Điều trị tốt tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, loạn nhịp tim… bằng thuốc.

Mọi người cần kiểm soát yếu tố nguy cơ để phòng thiếu máu não

Thảo dược tốt cho người bị thiếu máu não thoáng qua

Có rất nhiều thảo dược và hoạt chất từ thiên nhiên an toàn với sức khỏe mà người bệnh có thể sử dụng để cải thiện các triệu chứng và phòng ngừa biến chứng nguy hiểm của thiếu máu não thoáng qua, điển hình như:

- Natokinase: là hoạt chất được chiết xuất từ mầm đậu tương lên men có tác dụng ngăn ngừa cục máu đông. Hoạt chất này, rất hữu ích đối với những người bị thiếu máu não do xơ vữa động mạch để ngăn ngừa nguy cơ tai biến mạch máu não hay nhồi máu cơ tim.

- Xuyên tiêu: là thảo dược có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa tăng cường khả năng hấp thu chất dinh dưỡng, tăng cường tuần hoàn máu não. Thảo dược rất thích hợp đối với những người thiếu máu não do dinh dưỡng kém.

- Quy đầu (phần rễ chính của cây Đương quy): Đây là một loại thảo dược có tác dụng bổ máu hàng đầu trong y học cổ truyền. Bên cạnh đó, Quy đầu còn có chứa các hoạt chất có tác dụng tương tự estrogen nhẹ giúp nâng cao huyết áp. Chính vì vậy thảo dược này sẽ đặc biệt hữu ích trong trường hợp người bệnh bị thiếu máu não do huyết áp thấp hay thiếu máu.

Gia Hân H+

 



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch