Cách phục hồi làn da tươi trẻ, tăng collagen tự nhiên

Để phục hồi làn da tươi trẻ, tăng collagen cho da phải làm thế nào?

Kem dưỡng Sahora HV: Cho làn da sáng hồng bất chấp thời gian

Tại sao dưỡng trắng mãi mà da vẫn đen sạm?

Loại mỹ phẩm nào phù hợp với làn da nhạy cảm?

7 điều tồi tệ sẽ xảy ra nếu bạn không dùng kem dưỡng ẩm

1. Bổ sung vitamin C cho làn da tươi trẻ

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Journal of Nutrition cho thấy, những phụ nữ trên 40 tuổi bổ sung nhiều vitamin C trong chế độ ăn uống ít xuất hiện các nếp nhăn hơn những người bổ sung với mức độ thấp.

“Vitamin C là dưỡng chất quan trọng cho việc hình thành collagen, không có nó amino acid có thể không được liên kết để hình thành các protein”, chuyên gia dinh dưỡng Jo Travers đến từ The London Nutritionist cho biết.

Ớt chuông đỏ, bông cải xanh, rau mầm, cà chua, cam, quả kiwi là những thực phẩm giàu vitamin C.

2. Ngừng hút thuốc lá

“Hút thuốc lá tạo ra các enzyme được gọi là metalloproteinase (MMPs) gây tổn hại các collagen trong da. Vì thế làn da của những người hút thuốc lá thường bị chùng xuống”, tiến sỹ, bác sỹ da liễu Nick Lowe cho biết.

Hút thuốc lá khiến da nhăn nheo, xấu xí

3. Bảo vệ da khỏi ánh nắng

Ánh nắng mặt trời là thủ phạm chính gây sụt giảm collagen. “Tia UVA xâm nhập sâu vào da và làm hỏng cấu trúc collagen sâu trong da”, tiến sỹ Lowe nói. “Lời khuyên của tôi là dùng kem chống nắng phổ rộng SPF 15 (bảo vệ da chống lại tia UVA và UVB)”.

4. Dùng kem retinol

Kem retinol – được kê toa – đã được chứng minh có thể giúp thúc đẩy sản xuất collagen. “Retinoids giảm sự thiệt hại của da sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và cũng giúp tăng sản xuất collagen”, tiến sỹ Maria Gonzalez thuộc Specialist Skin Clinic cho biết.

5. Cắt giảm đồ ngọt

Tiến sỹ Patricia Farris - đồng tác giả của cuốn The Sugar Detox: Lose Weight, Feel Great and Look Years Younger (Tạm dịch Cắt giảm đường: Giảm cân, tâm trạng tốt và tươi trẻ hơn), cho rằng ăn quá nhiều đường có thể là một thảm họa cho sắc đẹp của bạn. Nó khiến da lão hóa sớm bằng một quá trình gọi là phản ứng glycation. Hệ quả là làn da trở nên nhăn nheo.

6. Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết – tẩy sạch bụi bẩn, dầu nhờn, tế bào da chết – giúp tăng tốc quá trình tái tạo tế bào da tự nhiên, tăng sinh collagen, Amanda Elias – người sáng lập thương hiệu chăm sóc da Bravura London chia sẻ.

Cách tẩy tế bào da chết yêu thích của Amanda là sử dụng sản phẩm có thành phần như acid glycolic và acid lactic để giúp da khỏe mạnh và rạng rỡ.

Tẩy da chết làm sạch da, giúp tăng sinh collagen tự nhiên

7. Thêm chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ chống lại các gốc tự do có thể gây lão hóa da. Các gốc tự do bám vào các tế bào da khỏe mạnh và hút các điện tử mà nó cần, khiến tế bào da bị hư hỏng. Quá trình này gây phá vỡ collagen. Chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do, không để nó làm hư hại các tế bào da khỏe mạnh nữa.

Uống trà xanh chứa chất chống oxy hóa gọi là catechin và ăn các thực phẩm giàu lutein – một chất chống oxy hóa được tìm thấy trong rau lá xanh như rau bina, sẽ giúp bảo vệ làn da của bạn. Bạn cũng nên lựa chọn loại kem và huyết thanh có chứa chất chống oxy hóa.

8. Bổ sung estrogen

Thời kỳ mãn kinh có thể khiến da dẻ nhăn nheo vì sự sụt giảm estrogen. Bởi estrogen là hormone quan trọng giúp tăng cường collagen, giảm nếp nhăn.

Rất nhiều thực phẩm có chứa oestrogen thực vật (phytoestrogen) có thể giúp bổ sung, bù đắp lại lượng estrogen đã mất. Các thực phẩm giàu phytoestrogen là các loại hạt, đậu nành, đậu cúc (đậu pinto). Bạn cũng có thể sử dụng loại kem bôi mặt có chứa phytoestrogen.

9. Massage

“Massage da mặt hàng ngày sẽ giúp thúc đẩy sản xuất collagen, giúp da đầy đặn hơn và giúp kích thích các tuyến bạch huyết dưới da hoạt động tốt hơn” – chuyên gia Nichola Joss tại Sanctuary Spa Skincare cho biết. 

Anh Nguyễn H+ (Theo mirror.co.uk)

Gợi ý kem dưỡng da giúp dưỡng ẩm, tăng cường collagen và elastin tự nhiên, ngăn ngừa lão hóa da, giúp da trắng sáng hồng hào một cách tự nhiên

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp