Cách sử dụng điều hòa an toàn và tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Một số lưu ý dưới đây giúp bạn sử dụng điều an toàn trong ngày nóng

Cách đuổi muỗi bằng điều hòa nhiệt độ không phải ai cũng biết

Phụ nữ sau sinh nằm điều hoà cần lưu ý gì?

8 sai lầm nhà nào cũng mắc khi dùng điều hòa

Tránh sốc nhiệt do chênh lệch nhiệt độ khi sử dụng điều hòa

Những ngày gần đây, khi nhiệt độ môi trường tăng cao, cũng là lúc người dân gia tăng nhu cầu sử dụng điều hòa. Tuy nhiên, việc sử dụng một cách “vô tội vạ” thiết bị này có thể sẽ khiến hóa đơn điện của bạn vào cuối tháng thêm “chồng chất”.

Dưới đây là những mẹo nhỏ giúp bạn vừa làm mát căn phòng, vừa tiết kiệm điện một cách hiệu quả.

Chú ý tới vị trí lắp điều hòa

Bạn nên lắp điều hòa ở trên cao để đảm bảo điều hòa hoạt động tốt hơn, cũng như đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Nếu lắp đặt điều hòa quá thấp, luồng không khí lạnh thổi trực tiếp vào người có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh đường hô hấp như viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản… đặc biệt là khi nhà có người già hoặc trẻ nhỏ.

Chọn nhiệt độ phù hợp cho điều hòa

Nhiều người có thói quen khi mở điều hòa luôn cài đặt ở nhiệt độ thấp nhất để làm mát phòng nhanh chóng. Tuy nhiên, điều này vô tình khiến hoá đơn tiền điện tăng chóng mặt vì điều hòa phải làm việc hết công suất.

Để tiết kiệm điện khi sử dụng, bạn hãy để điều hòa ở mức nhiệt 23-24 độ C khi khởi động, sau đó tăng dần lên 25-28 độ C và duy trì ở mức nhiệt độ này. Bởi, ở mức nhiệt độ này vừa phù hợp với khí hậu ở Việt Nam, vừa có lợi cho sức khoẻ, vừa tránh cho người dùng không bị sốc nhiệt khi đi ra hoặc vào phòng.

Ngoài ra, để tiết kiệm điện năng bạn không nên bật tắt điều hòa nhiều lần. Thực tế, nhiều người nghĩ tiết kiệm điện bằng cách bật điều hòa đến khi nào phòng mát thì tắt đi, bật quạt cho đỡ tốn, khi nào phòng nóng tiếp tục bật lên. Thế nhưng, cách này lại tiêu tốn điện năng hơn do điều hòa phải khởi động lại nhiều lần, khiến máy hỏng nhanh.

Bên cạnh đó, không nên bật điều hòa 24/24h hãy cho điều hòa nghỉ ngơi một thời gian nhất định để tránh phải làm việc quá tải dẫn đến hỏng hóc.

Sử dụng điều hòa kết hợp quạt điện

Kết hợp vừa bật điều hòa và quạt trần, hoặc quạt cây khiến bạn có cảm giác tốn điện gấp 2 lần. Tuy nhiên trên thực tế, đây lại là một trong những biện pháp đơn giản mà hiệu quả trong việc vừa làm mát căn phòng, lại giúp bạn tiết kiệm phần nào công suất điện.

Khi được kết hợp, quạt điện sẽ giúp nâng cao khả năng lưu thông không khí lạnh ra khắp phòng, giúp vừa làm mát nhanh, lại vừa giúp bạn dễ chịu hơn hẳn. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng quạt trong khoảng từ 15 - 20 phút đầu khi mới khởi động điều hòa, sau đó nên tắt bớt, vì khi không khí trong phòng đã lạnh thì dùng quạt không còn hiệu quả nữa mà sẽ gây tốn điện.

Vệ sinh điều hòa định kỳ

Sau thời gian sử dụng, điều hòa là nơi trú ngụ của vi khuẩn, nấm mốc... Vệ sinh điều hòa định kì 6 tháng 1 lần giúp bảo vệ sức khỏe người dùng, tăng tuổi thọ máy và tiết kiệm điện đáng kể.

Các bộ phận cần chú ý cọ rửa là mặt nạ, lưới lọc, dàn nóng và dàn lạnh. Khi vệ sinh, nhất thiết phải tắt điện để đảm bảo an toàn, tuyệt đối không được làm ướt bo mạch điện tử (nằm ở trên máy nén).

Lưu ý: Khi sử dụng điều hòa thường xuyên, bạn sẽ dễ bị mất nước mà không hay biết do mồ hôi bốc hơi nhanh. Chính vì vậy, hãy uống nước thường xuyên hơn, kể cả không thấy khát khi ngồi phòng điều hòa.
Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội