Tránh sốc nhiệt do chênh lệch nhiệt độ khi sử dụng điều hòa

Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn dùng điều hòa an toàn trong ngày trời nóng

Làm sao để làm mát cơ thể trong ngày trời oi bức, nắng nóng?

Các biện pháp phòng tránh say nắng, say nóng mùa Hè

Nắng nóng 40 độ C, làm gì để phòng say nắng?

Trẻ bị say nắng, bố mẹ phải thực hiện ngay những điều này

Chú ý tới vị trí lắp đặt điều hòa

Bạn nên lắp điều hòa ở trên cao để đảm bảo điều hòa hoạt động tốt hơn, cũng như đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Nếu lắp đặt điều hòa quá thấp, luồng không khí lạnh thổi trực tiếp vào người có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh đường hô hấp như viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản… đặc biệt là khi nhà bạn có người già hoặc trẻ nhỏ.

Nên lắp điều hòa trên cao để tránh khí lạnh thổi trực tiếp vào người

Không sử dụng điều hòa 24/24

Dùng điều hòa quá lâu có thể khiến da bị khô, làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh dị ứng, bệnh đường hô hấp, nhất là khi điều hòa không được vệ sinh định kỳ.

Tốt nhất bạn không nên sử dụng điều hòa liên tục quả 8 tiếng. Sau khoảng thời gian này, tắt thiết bị một vài tiếng trước khi sử dụng lại, mở cửa để giữ cho phòng thông thoáng, tránh tích tụ khí CO2 và các vi khuẩn trong không khí.

Đặc biệt nếu nhà có trẻ nhỏ, cha mẹ chỉ nên cho bé nằm phòng điều hòa từ 2 - 3 giờ/lần, sau đó cho bé sang phòng nhiệt độ thường từ 10 - 15 phút để trẻ thích nghi với môi trường, nâng cao sức đề kháng.

Không nên để trẻ nằm phòng điều hòa quá 4 giờ liên tục

Nếu chỉ cần làm mát cơ thể trong thời gian ngắn, bạn có thể chọn các cách làm mát cơ thể bằng cách dùng quạt, đi tắm… thay vì dùng điều hòa.

Không nên để nhiệt độ quá thấp

Nhiều người có thói quen để điều hòa ở nhiệt độ thấp, giúp bạn cảm thấy mát mẻ hơn trong thời tiết nắng nóng oi bức. Tuy nhiên chênh lệch quá cao giữa nhiệt độ trong phòng điều hòa và nhiệt độ ngoài trời có thể làm tăng nguy cơ sốc nhiệt. Theo nhiều chuyên gia, bác sỹ, nhiệt độ ngoài trời - trong phòng điều hòa chỉ nên chênh lệch khoảng 7 độ là an toàn.

Tốt hơn hết, bạn chỉ nên duy trì nhiệt độ phòng ở mức 25 - 28 độ. Nếu thời tiết quá nóng, bạn có thể dùng thêm quạt, thiết bị tạo hơi nước… kết hợp với điều hòa thay vì để nhiệt độ quá thấp.

Hạn chế đột ngột đi ra/đi vào phòng điều hòa

Bạn không nên ngay lập tức bước vào phòng điều hòa khi vừa đi ra ngoài trời nắng. Tương tự như vậy với việc bước ra ngoài đột ngột trong khi đang sử dụng điều hòa. Việc thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể dẫn đến nguy cơ sốc nhiệt gây khó thở, chóng mặt, thậm chí đột quỵ.

Tốt hơn hết, bạn nên tắt điều hòa trước khi ra ngoài khoảng 30 phút, đồng thời mở cửa để không khí lưu thông, giúp cơ thể thích nghi dần với nhiệt độ ngoài trời.

Nếu đi từ ngoài vào, hãy ngồi một lát cho ráo mồ hôi trước khi bước vào phòng điều hòa. Trước khi vào phòng nên đứng giữa cửa, hoặc bật điều hòa ở nhiệt độ cao rồi hạ nhiệt độ dần dần để cơ thể thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ.

Lưu ý: Khi sử dụng điều hòa thường xuyên, bạn sẽ dễ bị mất nước mà không hay biết do mồ hôi bốc hơi nhanh. Chính vì vậy, hãy lưu ý uống nước thường xuyên hơn, kể cả khi không thấy khát khi ngồi phòng điều hòa.
Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp