Mùa Đông có cần phải bôi kem chống nắng không?

Vào mùa Đông, các tia cực tím UV có hại cho da vẫn hiện diện

Cách thử kem chống nắng

6 tác dụng phụ không ngờ của kem chống nắng

8 sai lầm lớn nhất khi dùng kem chống nắng

Infographic: Những bộ phận dễ bị "lãng quên" khi bôi kem chống nắng

Nhiều người vẫn thường quan niệm rằng, mùa Đông không có nắng hoặc ánh nắng mặt trời rất yếu ớt nên việc sử dụng kem chống nắng là tốn kém và không cần thiết. Thực tế, vào mùa lạnh, tia cực tím UV có hại vẫn hiện diện. Chúng thậm chí có thể xuyên qua những đám mây đen, cửa kính, cửa sổ… để làm tổn thương làn da của bạn.

Đặc biệt ở Việt Nam, nhiều ngày mùa Đông vẫn có nắng khá to nên để an toàn cho làn da và sức khỏe, bạn nhớ thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài trời.

Một số chỉ dẫn chọn và sử dụng kem chống nắng an toàn:

Trong ánh nắng có chứa tia UVA và UVB, thông thường các loại kem chống nắng chỉ chống tia UVB (nguyên nhân khiến da bị đen, sạm) nhưng lại không chống tia UVA (tia gây nên tế bào ung thư da). Chính vì vậy, khi tìm mua sản phẩm kem chống nắng, bạn nên tìm những loại kem có thành phần chống cả tia UVA như: Avobenzone, Ecamsule, Meradimate, Oxybenzone, Sulisobenzone...

Để luôn đảm bảo an toàn, bạn hãy sử dụng kem chống nắng chịu nước, có độ SPF từ 30 trở nên để ngăn chặn cả tia UVA và UVB

Vào mùa Đông, thời tiết khô lạnh hơn bình thường, bạn nên chọn loại kem chống nắng chứa nhiều chất dưỡng ẩm hơn.

Trước khi sử dụng kem chống nắng trên toàn thân, hãy thử sản phẩm lên vùng da ở mặt trong cánh tay hoặc sau tai để thử độ nhạy cảm trong vòng 24 giờ hoặc lâu hơn xem có phản ứng bất thường không.

Với da nhạy cảm: Nên sử dụng loại kem chống nắng có chứa chất oxyde titan và oxyde kẽm, tránh những loại có các chất hóa học kích ứng. Nên chọn những sản phẩm không có hương liệu, tính năng chống nắng vật lý và chứa thành phần chiết xuất thực vật không gây kích ứng da.

Với da nhờn: Cần sử dụng kem chống nắng là loại chống dầu, không hương liệu và chất giữ ẩm, thành phần chứa nhiều nước và gel.

Với da khô: Chọn kem chống nắng chứa nhiều chất dưỡng ẩm, có thêm các thành phần như glycerin và chiết xuất lô hội (nha đêm). Các loại kem chứa natri hyaluronate, mexoryl SX và dioxide titanium sẽ làm giảm tình trạng khô da.

Nếu da quá nhờn, bạn có thể chọn sản phẩm chống nắng dạng bột

Nên dùng sản phẩm chống nắng dành riêng cho mặt, riêng cho cơ thể. Da mắt, da cổ và mu bàn tay cũng là những nơi dễ bị tổn thương hơn những phần da khác trên cơ thể. Vì vậy, nên dùng kem chống nắng có công thức riêng.

Thoa kem chống nắng ít nhất 30 phút trước khi đi ra ngoài và nên thoa lại sau mỗi hai giờ.

Một số cách chống nắng khác:

- Sử dụng son môi có SPF > 15.

- Đội mũ, đeo găng tay, mang kính mát.

- Không nên ra ngoài trời thời điểm từ 12 - 14h, khi các tia UV của ánh nắng mặt trời là mạnh nhất.

Bạn có biết rằng, tia UV không chỉ có trong ánh nắng mặt trời mà còn chứa nhiều trong ánh đèn huỳnh quang, đèn halogen… Do vậy, khi bạn ở gần các nguồn sáng này quá lâu thì da cũng dễ dàng bị tia UV tác động.
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp