Xoa bóp, bấm huyệt cải thiện méo miệng do tai biến

Khi miệng bắt đầu méo, người bệnh cần được xoa bóp, bấm huyệt càng sớm càng tốt

Sơ cứu cho người bị đột quỵ như thế nào?

Covid-19 có thể gây biến chứng đột quỵ nguy hiểm ở những người trẻ tuổi

Những thói quen giúp phụ nữ ngoài 50 tuổi giảm nguy cơ đột quỵ

Dùng TPCN có giúp giảm nguy cơ đột quỵ ở người cao tuổi?

Vì sao tai biến mạch máu não gây méo miệng?

Tai biến mạch máu não xảy ra khi mạch máu não bị tắc hoặc vỡ, làm gián đoạn quá trình lưu thông máu lên não. Khi đó, não bộ bị tổn thương sẽ mất khả năng kiểm soát các cơ quan trên cơ thể, trong đó có cơ miệng. Méo miệng vừa là triệu chứng, cũng như một di chứng khó cải thiện của tai biến mạch máu não. Di chứng này xảy ra do dây thần kinh số 7 trong não bị tổn thương.

Tê khóe miệng và mặt là một trong những biểu hiện đầu tiên của tai biến méo miệng, tình trạng này không gây đau. Sau đó, người bệnh có thể nhận thấy một nửa miệng và nhân trung bị lệch hẳn so với trước, khó ăn, khi ăn dễ rơi vãi, khó cười, nói ngọng…

Đặc biệt, một số người bệnh còn phải đối mặt với tình trạng vừa méo miệng, vừa không khép được mắt. Mắt người bệnh mở trừng trừng ngay cả khi ngủ và lúc mở mắt chỉ thấy lòng trắng.

Hướng dẫn xoa bóp, bấm huyệt cải thiện méo miệng do tai biến

Để cải thiện khả năng nói, ngoài việc duy trì dùng thuốc theo chỉ định, người bị méo miệng do tai biến mạch máu não có thể áp dụng phương pháp xoa bóp bấm huyệt để hỗ trợ điều trị tình trạng này.

Phương pháp miết, xoa bóp

- Người bệnh ngồi thả lỏng người trên ghế hoặc nằm thoải mái.

- Dùng ngón tay trỏ miết từ huyệt toản trúc xuống nghinh hương 10 lần. Sau đó miết từ huyệt toản trúc đến ty trúc không (chỗ lõm ngoài đuôi lông mày) 10 lần.

- Tiếp theo, miết từ thừa tương qua hạ địa thương qua giảo cơ rồi đến địa thương đến huyệt quyền liêu 20 lần.

- Kế tiếp, dùng 5 đầu ngón tay và lòng bàn tay thả lỏng day, xoa nhẹ nhàng toàn bộ bên liệt theo chiều kim đồng hồ từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài và ngược lại.

Một số huyệt vị cần tác động trong điều trị méo miệng, nói ngọng do tai biến

Bấm huyệt

Bệnh nhân ngồi trước gương dùng ngón tay cái làm trụ, bốn ngón còn lại làm nền lần lượt bấm các huyệt: Tình minh (khóe mắt cạnh sống mũi), ấn đường, toản trúc, ngư yêu (giữa lông mày), ty trúc không, đồng tử liêu (đuôi mắt), nghinh hương, hạ quan (dưới gò má), giáp xa (đàu xương quai hàm), quyền liêu, địa thương, thái dương, phong trì (đuôi tóc sau gáy), ế phong (dưới dái tai), giảo cơ, hạ địa thương, thừa tương. Mỗi huyệt day bấm 2 phút, động tác nhẹ nhàng, chậm và sâu.

Phương pháp vận động

- Bệnh nhân ngồi thả lỏng người, hai ngón cái giữ chặt khe góc hàm phía dưới huyệt quyền liêu, những ngón tay còn lại có thể đan vào nhau để dưới hàm hay ôm lên đầu rồi từ từ há miệng ngáp 10 cái hoặc hơn. Phương pháp này mới tập có thể hơi đau cơ hàm nhưng rất tốt cho việc cải thiện vùng cơ mặt bị rủ xuống trong cơn tai biến.

- Tiếp theo, bệnh nhân khép chặt môi rồi từ từ lấy hơi thổi đầy lên miệng, sau đó tự điều chỉnh cho hơi chạy vòng quanh miệng, thực hiện động tác này trong 10 phút.

Ngoài ra, người bệnh nên thường xuyên phát âm ba chữ: O, U, I, kết hợp các thói quen như: Nhai kẹo cao su, thổi bong bóng, dùng ống hút khi uống nước, lè lưỡi ra rồi thu về… sẽ giúp cơ miệng dần khôi phục khả năng vận động.

Trong suốt thời gian phục hồi chức năng, người bệnh nên bổ sung vào chế độ ăn uống các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như: Tỏi, trà xanh, rau lá xanh, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt. Cùng với đó, bệnh nhân nên hạn chế chất béo bão hòa, các loại đồ uống có cồn, đồ ăn mặn, nhiều dầu mỡ…

Cải thiện di chứng méo miệng sau tai biến bằng thảo dược tự nhiên

Song song với những biện pháp xoa bóp, bấm huyệt kể trên, người bị tai biến dẫn đến méo miệng nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược có tác dụng hỗ trợ điều trị an toàn, hiệu quả. Tiêu biểu là sản phẩm có thành phần chính là nattokinase – một enzyme có nguồn gốc từ đậu tương lên men theo phương pháp làm natto (món ăn truyền thống của người dân Nhật Bản).

Nattokinase là enzyme có tác dụng phân hủy fibrin (sợi huyết tạo thành cục máu đông) và kích thích cơ thể tăng cường sản sinh plasmin (enzyme nội sinh, có tác dụng phân hủy fibrin), từ đó giúp phòng ngừa và cải thiện tai biến do tắc mạch rất tốt. Theo nghiên cứu tại Bệnh viện Quân y 103 năm 2008, nhóm bệnh nhân bị tai biến do cục máu đông sử dụng sản phẩm chứa nattokinase có tỷ lệ cải thiện di chứng tốt và cao gấp 3 lần so với nhóm không sử dụng. Nghiên cứu tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (năm 2008), Bệnh viện Bạch Mai (năm 2009) và Bệnh viện Tuệ Tĩnh (năm 2018) cũng cho kết quả tương tự. Đặc biệt, nghiên cứu tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh đã được công bố quốc tế và đăng tải trên trang thông tin y khoa uy tín toàn cầu – PubMed.

Với những ưu điểm như vậy, trên thị trường xuất hiện rất nhiều sản phẩm chứa nattokinase được quảng cáo với công dụng cải thiện bệnh thiếu máu não và phòng ngừa đột quỵ. Trong bối cảnh này, các chuyên gia khuyên bạn nên sáng suốt lựa chọn sản phẩm lâu năm trên thị trường, được giới chuyên gia khuyên dùng và thực tế đã có nhiều người dùng cải thiện sức khỏe tích cực. Đặc biệt, bạn nên chọn sản phẩm đã được chứng minh công dụng bằng nhiều nghiên cứu và giới thiệu tại các hội thảo khoa học cũng như công nhận bởi giải thưởng do người dùng bình chọn, mà sản phẩm chứa enzyme nattokinase như đã phân tích ở trên là một trong số ít sản phẩm đáp ứng được đầy đủ những tiêu chí như vậy.

Méo miệng, khó nói sau tai biến có thể dẫn đến nhiều bất tiện trong cuộc sống. Để cải thiện tình trạng này, hãy thường xuyên luyện tập và sử dụng sản phẩm có thành phần chính là nattokinase mỗi ngày để giúp cơ thể khỏe mạnh, nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Thu Trang

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes - Giúp giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu não, đau thắt ngực do tắc mạch

Thành phần: Mỗi viên nang chứa:
- Nattokinase 300FU
- Phụ liệu: Chất độn tinh bột bắp, chất chống đông vón talc và magnesium stearate vừa đủ.
Công dụng:
- Hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành và làm tan cục máu đông.
- Giúp giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu não, đau thắt ngực do tắc mạch.
- Hỗ trợ hồi phục sau tai biến mạch máu não do tắc mạch.
Đối tượng sử dụng:
- Người có nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch.
- Người sau tai biến mạch máu não có các di chứng méo miệng, nói ngọng.
- Lưu ý: Không sử dụng cho phụ nữ có thai, phụ nữ rong kinh, người đang xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật.
Cách dùng:
- Liều hỗ trợ duy trì: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 -2 viên.
- Liều hỗ trợ tăng cường: Ngày uống 2 -3 lần, mỗi lần 2 viên.
- Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ.
- Nên uống một đợt liên tục từ 2 - 3 tháng.
Bảo quản:
Nơi khô, thoáng, nhiệt độ dưới 30 độ C và tránh ánh nắng trực tiếp.
Hiện nay, nhãn hàng Nattospes đang triển khai chương trình “Mua 6 - Tặng 1” thông qua hình thức tích điểm. Theo đó, khi mua 6 hộp Nattospes và tích đủ 6 điểm, khách hàng sẽ được tặng 1 hộp Nattospes trị giá 160.000 đồng. Hơn nữa, Nattospes CAM KẾT HOÀN 100% TIỀN NẾU KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG SẢN PHẨM KHÔNG HIỆU QUẢ. Hãy đăng ký để được tham gia chương trình. Chi tiết liên hệ 024.7302.9996.
Để được tư vấn và đặt hàng, vui lòng liên hệ tổng đài miễn cước 18006305, hotline (ZALO/VIBER): 0917185170/ 0917230950 hoặc truy cập website: https://nattospes.vn/
Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 01400/2019/ATTP-XNQC
*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già