Cam, chanh giúp ngăn chặn mắc bệnh liên quan tới chứng béo phì?

Cam, chanh giúp ngăn chặn bệnh tim, gan nhiễm mỡ, đái tháo đường ở người béo phì

Giữ da sáng bằng cam, chanh

Những bệnh mà người béo phì có nguy cơ mắc phải

Làm thế nào để cải thiện sức khỏe tim mạch?

5 loại bệnh tim mà bệnh nhân đái tháo đường type 2 dễ mắc phải

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Estadual Paulista (Mỹ) đã tiến hành thử nghiệm tác dụng của cam, chanh trên chuột. Trong 1 tháng, họ cho một nhóm 50 con chuột ăn các chế độ ăn bao gồm: chế độ ăn chuẩn, chế độ ăn nhiều chất béo và chế độ ăn nhiều chất béo kết hợp với flavanone (một chất chống oxy hóa có trong cam, chanh).

So với chế độ ăn uống tiêu chuẩn, những con chuột ăn chế độ ăn nhiều chất béo xuất hiện sự gia tăng tổn thương trong máu là 80% và 57% ở gan. Tuy nhiên, những con chuột được cho ăn flavanone giảm tổn thương trong máu khoảng 48% và giảm từ 50 đến 64% ở gan.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy flavanone không có tác động giảm cân, tuy nhiên những con chuột được nghiên cứu đã giảm mức độ căng thẳng, tổn thương gan, giảm nồng độ mỡ và đường trong máu, từ đó giảm các nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới chứng béo phì như bệnh tim, gan nhiễm mỡ, đái tháo đường.

"Trong tương lai, chúng tôi có thể sử dụng flavanone trong các loại trái cây họ cam quýt để ngăn ngừa hoặc trì hoãn các bệnh mạn tính gây ra bởi bệnh béo phì ở người," đồng tác giả nghiên Paula S. Ferreira, một sinh viên sau đã tốt nghiệp Đại học Estadual Paulista cho biết. "Nghiên cứu này cũng cho thấy rằng tiêu thụ trái cây họ cam quýt có thể có thể có lợi cho cả những người không bị béo phì nhưng có chế độ ăn giàu chất béo, đặt họ vào nguy cơ phát triển bệnh tim mạch và kháng insulin."

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất