Thực hư chuyện "ngực to không lo thiếu sữa"?

Cho con bú đúng cách để có nhiều sữa

Vì sao đa số phụ nữ Việt nên tự hào vì bộ ngực nhỏ?

Hình dáng bầu ngực tiết lộ tính cách

Ngực nhỏ có lợi cho sức khỏe?

Uống nhiều cà phê khiến vòng 1 của chị em có nguy cơ xẹp lép?

Chào bạn!

Nhiều mẹ bầu khi cho rằng vòng ngực to hay nhỏ sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiết sữa. Tuy nhiên, khả năng tiết sữa của mẹ phụ thuộc vào số lượng mô sữa có trong ngực chứ không phụ thuộc vào kích cỡ vòng ngực. Phụ nữ có ngực nhỏ nhưng vẫn có thể có nhiều mô sữa. Ngược lại, phụ nữ ngực to lại ít có các mô này, do bên trong phần lớn là các mô mỡ. Dù kích thước bầu ngực thế nào thì hầu hết các mẹ đều đủ sữa cho con bú, ít nhất trong 6 tháng đầu đời của bé.

Mẹ chỉ bị ít sữa nếu việc cho con bú không liên tục. Ngoài ra, khả năng tiết sữa cũng phụ thuộc khá nhiều vào chế độ ăn uống và tâm lý của người mẹ. Dù có nhiều mô sữa, nhưng chế độ ăn nghèo dinh dưỡng hoặc bị trầm cảm sau sinh cũng không thể giúp mẹ có đủ sữa cho con bú. Bởi vậy thay vì lo lắng ngực nhỏ không có sữa nuôi con, hãy tự tin rằng mình đủ sữa cho con bú, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ.

Sau khi sinh, nếu người phụ nữ phải thức đêm nhiều để chăm con, cuộc sống gặp nhiều căng thẳng và lo lắng sẽ làm ảnh hưởng đến lượng sữa. Cũng có người sau sinh do mắc bệnh nên phải uống thuốc kháng sinh cũng làm cho sữa ít hơn.

Việc chăm sóc bầu ngực khi cho con bú, đặc biệt trong tháng đầu tiên là vô cùng quan trọng. Bởi vì, trong tháng đầu, lượng sữa tiết ra nhiều trong khi bé bú không hết. Vì vậy, nếu không giữ vệ sinh hay chăm sóc bầu ngực đúng cách có thể gây tắc tuyến sữa, viêm tuyến vú để lại ảnh hưởng xấu về sau.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bác sỹ Nguyễn Thanh Hà – Nguyên bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị