Không hút thuốc vẫn bị ung thư phổi: Đây là 3 lý do!

Ung thư phổi có thể ảnh hưởng tới cả người hút và không hút thuốc lá.

Liệu bạn có thực sự hiểu rõ về bệnh ung thư phổi?

Ngừa ung thư phổi, detox chỉ 3 ngày

Ăn gì để phòng tránh nguy cơ mắc ung thư phổi?

Ung thư phổi, bệnh nguy hiểm khó phát hiện sớm

Yếu tố môi trường

Yếu tố môi trường là một nguy cơ tiềm ẩn có thể gây bệnh ung thư phổi. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, khí radon là nguyên nhân chủ yếu nhất gây ra bệnh ung thư phổi ở những người không hút thuốc lá. Radon là một loại khí phóng xạ không màu, không mùi, hình thành một cách tự nhiên khi các nguyên tố phóng xạ (như uranium) phân rã.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, người dân có thể tiếp xúc với khí radon trong nhà hay trong các công trình xây dựng trên nền đất, đá có đặc tính phóng xạ cao. Khí radon từ trong nền đất, đá có thể thoát ra và thâm nhập vào tòa nhà thông qua các vết nứt trên tường hay qua nền gạch bê tông. Chính vì vậy, những người dành nhiều thời gian trong tầng hầm hay ở các tầng thấp của tòa nhà sẽ có nguy cơ cao tiếp xúc với khí radon.

Lối sống không lành mạnh

Mặc dù không hút thuốc có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư phổi, nhưng những người không hút thuốc vẫn có thể bị mắc bệnh nếu có lối sống không lành mạnh. Ví dụ, dành nhiều thời gian trong môi trường nhiều khói thuốc, tiếp xúc trực tiếp với khói thuốc...

Ngoài ra, chế độ ăn uống không lành mạnh (ăn nhiều thịt đỏ, đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn,…) cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, cách tốt nhất để phòng tránh bệnh ung thư phổi ở cả những người hút thuốc và không hút thuốc là có chế độ ăn lành mạnh với nhiều rau xanh, trái cây tươi…

Yếu tố di truyền

Một số người có gene di truyền bệnh ung thư phổi cũng có nguy cơ cao phát triển bệnh. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, một số đột biến di truyền có xu hướng phổ biến ở những bệnh nhân không hút thuốc hơn so với những người có hút thuốc lá.

Ngoài ra, theo Trung tâm Điều trị Ung thư Mỹ, những người không hút thuốc lá nhưng có thành viên trong gia đình từng mắc ung thư phổi cũng có nguy cơ cao phát triển bệnh này.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư