5 căn bệnh nguy hiểm có liên quan tới sức khỏe răng miệng kém

Sâu răng, nướu răng có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác

Tổng quan những điều bạn cần biết về chăm sóc răng miệng

Mối liên hệ giữa bệnh Parkinson và các vấn đề răng miệng

Súc miệng thường xuyên có giúp giảm hôi miệng?

Vệ sinh răng miệng đúng cách không lo cao răng

Đừng coi thường việc đánh răng đều đặn 2 lần/ngày, cũng như việc dùng chỉ nha khoa và đi khám nha sỹ thường xuyên! Dưới đây là 5 căn bệnh liên quan tới sức khỏe răng miệng kém bạn nên cảnh giác:

Bệnh Alzheimer

Một nghiên cứu năm 2017 đã chỉ ra mối liên hệ giữa bệnh Alzheimer và bệnh nướu răng. Cụ thể, các nhà khoa học cho biết họ đã tìm được vi khuẩn Porphyromonas gingivalis liên quan tới bệnh nướu răng trong não bộ của những bệnh nhân mắc Alzheimer.

Các nhà khoa học cũng báo rằng, người mắc bệnh nướu răng trong khoảng thời gian từ 10 năm trở lên sẽ có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn những người giữ sức khỏe răng miệng tốt.

Giữ sức khỏe răng miệng tốt giúp phòng ngừa bệnh Alzheimer

Đái tháo đường

Bạn có biết bệnh đái tháo đường có thể tàn phá thận, hệ thần kinh, mắt và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe răng miệng? Nguyên nhân là bởi nếu không kiểm soát tốt bệnh đái tháo đường, lượng đường trong nước bọt cũng sẽ tăng cao, cho phép các vi khuẩn có hại phát triển trong miệng.

Các vi khuẩn có hại này có thể kích thích sự hình thành mảng bám, gây hôi miệng, sâu răng và bệnh nướu răng. Do đó, tốt hơn hết bạn nên cảnh giác với bệnh đái tháo đường nếu bị nướu răng hay các vấn đề răng miệng khác.

Bệnh tim mạch

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa tình trạng sức khỏe răng miệng kém với nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch. Dù chưa làm rõ được nguyên nhân tại sao, các nhà khoa học cho rằng các vi khuẩn có hại trong miệng có thể di chuyển theo mạch máu, gây viêm và làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông.

Ung thư

Đúng là sức khỏe răng miệng kém có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng. Tuy nhiên, chúng còn có thể dẫn tới nhiều loại ung thư khác, ví dụ như ung thư tuyến tụy, theo một nghiên cứu năm 2018.

Thêm vào đó, nhiều chuyên gia cũng đã đưa ra thống kê cho thấy, 1/3 số người bệnh ung thư sẽ thường xuyên mắc các vấn đề răng miệng như loét/Nhiệt miệng, khô miệng, nhiễm trùng, đau hàm và có nướu răng nhạy cảm.

Vô sinh

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sức khỏe răng miệng có ảnh hưởng nhiều tới khả năng sinh sản ở cả nam giới và nữ giới. Theo đó, phụ nữ mắc bệnh nướu răng sẽ cần nhiều hơn 2 tháng để thụ thai so với những người phụ nữ bình thường.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, nam giới bị sâu răng, mắc bệnh nướu răng thường có chất lượng tinh trùng và tinh dịch kém hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt