Cảnh báo hiểm họa từ máy xay thịt với trẻ em

Em bé đáng thương bị máy xay thịt "cướp" mất một bàn tay

Hiếu động, nghịch ngợm - Cẩn thận là bệnh!

Thu hồi khăn ướt trẻ em chứa chất cấm

Hơn 4.000 trẻ em Việt mắc ung thư mỗi năm

Đồ chơi hình mèo Kitty gây tắc khí quản trẻ em

Mất một bàn tay...

Ngày 9/12, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) tiếp nhận bệnh nhi N.N.L(2 tuổi, Bình Dương) bị máy xay thịt nghiền nát bàn tay trái.

Khi phát hiện sự việc, gia đình đã đưa bé đến Bệnh viện Quân Đoàn 4, sau đó chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2. Tại đây, các bác sỹ xác định cánh tay trái của bệnh nhi bị dập nát từ bàn tay đến cẳng tay, do không cứu được nên các bác sỹ đã cắt cụt gần đến cùi chỏ của bệnh nhi.

Theo bệnh án, gia đình bệnh nhi làm nghề bán thịt heo. Vào chiều 7/12, do người lớn không để ý, bé N.N.L đến cối xay thịt đang hoạt động và… cho tay vào nên mới xảy ra cơ sự trên. 

Máy xay thịt nghiền nát bàn tay của em nhỏ

Trước đó, ngày 6/10/2104,  Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng đã tiếp nhận trường hợp thương tâm, đó là cánh tay phải của em bé 3 tuổi vẫn còn kẹt cứng vào ổ cối máy xay thịt và chảy máu.

Các bác sỹ cho biết, đã có nhiều trẻ nhập viện vì bị máy xay thịt xay nát bàn tay. Do vậy, những gia đình có con nhỏ cần cẩn trọng, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Sau khi hội chẩn khẩn cấp, các bác sỹ đã quyết định tháo rời máy, mổ cấp cứu để cứu bàn tay bé. Khi tay bé được “giải thoát”, may mắn là từ cổ tay đến cánh tay bé còn nguyên vẹn, không bị ảnh hưởng gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, phần bàn tay bé đã nát nhừ và đứt rời hoàn toàn cả 5 ngón tay, không cách nào cứu vãn được.

Theo lời người nhà kể lại, trong khi vui chơi, bé V.Đ.G.P đã vô tình đưa tay vào máy xay thịt đang hoạt động làm bàn tay bé bị cuốn vào ổ cối xay của máy.

Mặc dù người nhà phát hiện và tắt máy kịp thời nhưng cả bàn tay của bé vẫn bị kẹt vào trong máy không rút ra được. Mặt khác, do bé quá nhỏ nên cả cánh tay đến khuỷu tay của bé cũng gần như lọt vào trong máy.

Sự việc tương tự cũng đã từng xảy ra vào tháng 7/2013. Một bé gái 4 tuổi (phường 17, quận Gò Vấp, TP. HCM) bắt chước mẹ cho thịt vào máy xay đang hoạt động, bàn tay của bé bị chiếc máy cuốn vào và nghiến nát. Sau khi thăm khám tình trạng tổn thương, các bác sỹ ghi nhận tất cả các ngón tay lẫn bàn tay đều không còn nguyên vẹn. Không còn cách cứu được bàn tay, các bác sỹ buộc phải tháo bỏ khớp bàn tay và một phần xương cẳng tay của bệnh nhân. Em bé đáng thương phải chấp nhận thương tật suốt đời.

Trông trẻ không để 1 ly sơ xảy

Theo bác sỹ Trương Anh Mậu - Khoa Ngoại Bệnh viện Nhi đồng 2, trẻ em từ 3 - 6 tuổi thường rất hiếu động và tò mò. Vì vậy, các tai nạn sinh hoạt tưởng như không thể nhưng vẫn có thể xảy ra với trẻ và hậu quả để lại đôi khi rất nặng nề.

Bố mẹ cần đặc biệt thận trọng khi trông trẻ

Thời đại công nghiệp, mọi thứ máy móc đều dùng điện, sự cố khi xảy ra đều quá nhanh và lực thường quá mạnh. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên cẩn trọng và chú ý trông nom trẻ, luôn để ý khi bé chơi một mình để tránh các tai nạn đáng tiếc.

Qua những sự việc đáng tiếc trên, các bác sỹ khuyến cáo phụ huynh phải thật sự cẩn trọng khi trông trẻ. Đặc biệt với trẻ chưa có ý thức thì không nên để bé chơi gần các động cơ quay, máy phát điện, ổ điện, bếp, thùng nước hoặc nồi nước sôi vì tai nạn có thể xảy ra trong tích tắc.

Hoàng Thanh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn