Hơn 4.000 trẻ em Việt mắc ung thư mỗi năm

Hội thảo Ung thư nhi Quốc gia lần thứ VII,

Vì bệnh nhi ung thư: Cùng góp bàn tay

Nồng ấm Ngày hội Hoa hướng dương "Vì bệnh nhi ung thư"

“Giáng sinh yêu thương” đến sớm với bệnh nhi ung thư máu

Tỏi sống - 'vũ khí' ngừa ung thư phổi

Hơn 100 tấn đậu phụ chứa hóa chất trên thị trường

Các bệnh ung thư chủ yếu ở trẻ bao gồm: Leukemia cấp dòng Lympho, leukemia cấp tủy, u não, u nguyên bào thận, u xương, u phần phềm và u tế bào mầm, trong đó, thường gặp nhất là các bệnh ung thư máu (gần 2.000 trẻ).

Tại Hội thảo ung thư Nhi Quốc gia lần thứ VII, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên nhấn mạnh: "Nếu các bệnh Nhi được chữa trị sớm, các em sẽ được trở lại với cuộc sống bình thường, được cắp sách tới trường và không còn nỗi lo về ung thư như bao trẻ em khác".

Tuy nhiên, hiện nay hầu hết bệnh nhi ung thư không được tiếp cận với các phương pháp điều trị hiện đại do năng lực chẩn đoán ung thư ở nước ta còn hạn chế và chưa có nhiều trung tâm điều trị ung thư. Bên cạnh đó, số bệnh nhi bỏ điều trị ung thư chiếm tỷ lệ rất cao. Do đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên chỉ đạo, thời gian tới cần đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống ung thư trong cộng đồng, khám sàng lọc nhằm sớm phát hiện ung thư ở trẻ.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Nhi đồng 2, các bệnh viện tuyến tỉnh cùng với sự hỗ trợ của Trường đại học Lund Thụy Điển tổ chức Dự án Ung thư trẻ em Việt Nam – Lund, Thụy Điển (LVCCP).

Dự án LVCCP bắt đầu từ năm 2008, kéo dài trong 6 năm do công ty IKEA, Thụy Điển tài trợ kinh phí. Mục đích chính của dự án là nâng cao tỷ lệ sống của trẻ em bị ung thư tại Bệnh viện Nhi Trung ương, tập trung vào 2 bệnh chính là bạch cầu cấp và u nguyên bào thận.

Từ năm 2013, Dự án đã được mở rộng ra các bệnh viện điều trị ung thư nhi trong cả nước và đào tạo chuyên sâu về các bệnh ung thư cho cán bộ y tế.

Tiểu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ