Cảnh báo: Lũ trên các sông Quảng Ngãi, Bình Định đang lên nhanh

Nước lũ ở miền Trung dâng cao khiến hàng nghìn nhà dân bị ngập

Miền Bắc rét đậm, Trung Bộ có mưa to

Hà Nội có thể rét đậm đến 12 độ C

Mùa mưa bão năm nay sẽ kết thúc muộn

Nắng ấm trải dài khắp cả nước

Hôm nay miền Bắc sẽ kết thúc chuỗi ngày nắng ấm. Đến đêm, khi nằm sâu trong khối không khí lạnh, nhiệt độ toàn miền Bắc sẽ giảm sâu. Thủ đô Hà Nội sẽ xuống 14 - 16 độ C, vùng núi xuống 6 - 9 độ C. Đến sáng mai, cảm giác rét sẽ rõ rệt. 

Do ảnh hưởng của khối không khí lạnh và khô, trong 10 ngày tới tại các tỉnh Bắc Bộ phổ biến ít mưa, thời tiết khô hanh đặc biệt trong khoảng thời kỳ từ ngày 7 đến ngày 11/12. Nguy cơ cao phát sinh cháy nổ, gây nguy hiểm đối với các diện tích rừng trên khu vực và các hoạt động sinh hoạt, sản xuất

Trong khi đó tại miền Trung, không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao sẽ khiến các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định tiếp tục có mưa, mưa vừa.

Riêng khu vực Thừa Thiên - Huế đến Bình Định có mưa to đến rất to (tổng lượng mưa 100 - 300mm/đợt). Đợt mưa này sẽ kéo dài hết ngày 8/12, nguy cơ lũ trên các sông ở Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam sẽ lên lại. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định ở mức BĐ2 - BĐ3, riêng các sông ở Quảng Ngãi lên trên BĐ3.

Trong khi hiện tại, tình trạng ngập lụt sâu vẫn đang xảy ra nghiêm trọng tại tỉnh Quảng Ngãi. Đặc biệt là các huyện Ba Tơ, Minh Long, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Sơn Tây, Sơn Hà, Bình Sơn (Quảng Ngãi). Nguy cơ cao xảy ra lũ lớn, lũ quét trên các sông suối, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt sâu tại vùng trũng, ven sông các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định. Cần đề phòng mưa lũ ảnh hưởng đến an toàn các hồ chứa trên địa bàn các tỉnh trên. 

Trước tình hình mưa lớn, hầu hết các hồ chứa miền Trung đạt từ 90 – 97% dung tích thiết kế, có 11 hồ đang vận hành xả tràn. Mực nước hồ chứa Tây Nguyên thấp hơn, từ 85 - 95% dung tích, 4 hồ Đắk Lắk đang xả tràn. Tính đến 20 giờ ngày 5/12, có 5 hồ thủy điện miền Trung đang xả, trong đó 2 hồ lưu lượng lớn hơn 100m3/s là Sông Tranh 2 và Sông Hinh.
Từ ngày 29/11 – 4/12, do ảnh hưởng của không khí lạnh, các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định đã có mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa phổ biến từ 200 - 400mm, một số nơi ở Quảng Ngãi, Bình Định mưa đạt trên 700mm. Lũ trên các sông ở mức BĐ2 - BĐ3, có nơi trên BĐ3 gây thiệt hại lớn về người và tài sản cho người dân.
Theo báo cáo của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), trong đợt mưa lũ này đã có 14 người chết (Quảng Nam 3 người; Quảng Ngãi 5 người, Bình Định 6 người).
Huyền Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội