Trẻ hít phải khói thuốc lá dễ mắc bệnh tim mạch

Trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các vấn đề về đường hô hấp

Bà bầu hút thuốc - Cẩn thận mất con!

Hít phải khói thuốc lá cũng gây loãng xương

Khói hương độc như khói thuốc lá

Môi trường - tác nhân gây bệnh cho trẻ lúc giao mùa

“Trẻ em tiếp xúc với khói thuốc lá có thể phát triển bệnh tim sớm do suy giảm hoạt động của tim và mạch máu bị xơ cứng,” bác sỹ Geetha Raghuveer - Bệnh viện Children’s Mercy (Mỹ) cho biết. “Phụ nữ mang thai phơi nhiễm với khói thuốc lá có thể khiến thai nhi đột ngột tử vong”, bác sỹ Raghuveer nói thêm.

Khói thuốc lá chứa một loạt các hóa chất có hại, ảnh hưởng đến thể chất của trẻ bằng cách gây ra những thay đổi trong mạch máu, huyết áp và nhịp tim.

Bên cạnh việc làm tổn hại tới tim và động mạch, khói thuốc lá cũng có liên kết với các yếu tố nguy cơ gây béo phì, cholesterol trong máu cao, và kháng insulin (nguy cơ gây bệnh đái tháo đường).

Hơn nữa, những trẻ em có cha mẹ hút thuốc có nhiều khả năng bị nghiện thuốc khi lớn lên. Một nghiên cứu thực hiện xét nghiệm máu trẻ em trên 12 quốc gia trong năm 2011 cho thấy, chất cotinin (chất chuyển hóa nicotine) có trong gần 41% trẻ em trong độ tuổi từ 3 đến 11, và có trong 34% số trẻ em trong độ tuổi từ 12 đến 19. 

Kết quả trên cho thấy mặc dù đã có sự giảm thiểu số lượng trẻ em có bố hoặc mẹ hút thuốc lá trong vài thập kỷ qua, chúng vẫn phải tiếp xúc với khói thuốc lá qua những tác nhân khác trong môi trường sống.

“Khói thuốc lá có hại cho sức khỏe tim mạch của trẻ, thậm chí có thể làm rút ngắn tuổi thọ. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh nên cố gắng giữ cho trẻ được sống trong một môi trường không khói thuốc,” bác sỹ Raghuveer nói.

“Khuyến khích người lớn bỏ hút thuốc lá vừa là một cách cải thiện kinh tế, vừa mang lại các lợi ích cho sức khỏe cá nhân và cộng đồng”, Geetha Raghuveer khuyến cáo, “việc tăng thuế thuốc lá để làm giảm số lượng người hút thuốc lá cũng có thể là biện pháp nên được cân nhắc”.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ