Tết đi du lịch nước ngoài: Cẩn thận nhiễm virus teo não trẻ!

Virus Zika có thể gây teo não trẻ nếu như người mẹ mang thai bị nhiễm loại virus này

WHO: Virus teo não trẻ Zika bùng phát mạnh

Virus Zika gây dị tật đầu nhỏ đang đe dọa toàn cầu

​Mỹ khuyến cáo thai phụ không đến 14 nước có virus Zika

Mẹ nhiễm virus Zika, con dễ nhỏ não

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, giai đoạn này đang trong dịp lễ, Tết, chính vì thế, lưu lượng người nhập cảnh, đi lại rất lớn. Trong đó có cả những người đến các vùng dịch như châu Mỹ hoặc Thái Lan. Do đó, Bộ Y tế đang lên các phương án phòng chống dịch bệnh xâm nhập tại Việt Nam và đáp ứng các tình huống khẩn cấp trong y tế công cộng.

Điều đáng lo ngại là virus Zika lây lan qua loại muỗi Aedes (cùng là loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết) và sốt xuất huyết lại đang tồn tại dịch ở nước ta. Do đó, chỉ cần có mầm bệnh xâm nhập vào nước ta thì tình hình dịch bệnh sẽ lây lan và khó kiểm soát. Triệu chứng khi mắc virus Zika cũng không đặc trưng và rất giống với các bệnh lý khác như sốt xuất huyết (đều có biểu hiệu sốt, đau cơ, mỏi người). Vì vậy, rất khó phát hiện bệnh. Hơn nữa, cộng đồng Việt Nam hiện chưa có miễn dịch cũng như vaccine phòng dịch đối với virus này.

Để đảm bảo tốt công tác phóng chống dịch, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm dịch y tế biên giới; Xử lý phương tiện vận tải hàng hóa từ vùng có dịch, đặc biệt là người nhập cảnh từ vùng có ca bệnh. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở y tế làm tốt công tác chuẩn bị để sẵn sàng tiến hành thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân theo quy định, hạn chế tử vong; Chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch; Tăng cường truyền thông về cách phòng chống dịch bệnh.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hiện có khoảng 20 quốc gia ở châu Mỹ, 10 khu vực khác ở châu Phi, châu Á và Thái Bình Dương xác nhận có các trường hợp nhiễm virus.

Để phòng chống dịch bệnh do virus Zika, Bộ Y tế khuyến cáo người nhập cảnh về từ các quốc gia có lưu hành bệnh chủ động theo dõi sức khỏe của mình, nếu có biểu hiện sốt cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Người dân cũng không nên đi du lịch tới những nước đang có virus Zika hoành hành, nhất là phụ nữ đang mang thai.

Cần đậy kín tất cả dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; Hàng tuần diệt bọ gậy, loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên để không cho muỗi đẻ trứng. Bên cạnh đó, mọi người cần ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày; Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống dịch.

Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn