Vì sao cơ thể cần carbohydrate?

Carbohydrate có lợi thế nào cho sức khỏe?

7 loại carbohydrate tốt cho người bệnh đái tháo đường

Bữa ăn cân bằng carbohydrate và protein giúp ích trong điều trị ADHD

Bệnh nhân đái tháo đường có nên kiêng thực phẩm chứa carbohydrate?

Những dấu hiệu bất thường cảnh báo bạn đang thiếu carbohydrate

Carbohydrate là gì?

Carbohydrate bao gồm đường, tinh bột và chất xơ có trong nhiều thực phẩm như: Trái cây, ngũ cốc, rau củ quả và các sản phẩm từ sữa. Carbohydrate là chất đa lượng và là một trong ba chất chính cung cấp năng lượng/calorie cho cơ thể (carbohydrate, protein/đạm và chất béo).

Carbohydrate có vai trò gì đối với cơ thể?

Carbohydrate đơn có vai trò vô cùng quan trọng cho cơ thể con người, nó tham gia cấu tạo cơ thể, tham gia vào các hoạt động chức năng của cơ thể, cung cấp và dự trữ năng lượng. Một lợi ích khác của carbohydrate là làm tăng nồng độ insulin.

Tìm hiểu thêm trong infographic sau đây:

Carbohydrate có mấy loại?

Carbohydrate được phân làm 2 dạng: Carbohydrate đơn giản và carbohydrate phức tạp. Chúng khác nhau từ cấu trúc hóa học, tốc độ được tiêu hóa và hấp thụ. Carbohydrate đơn được tiêu hóa và hấp thụ nhanh hơn carbohydrate phức.

Carbohydrate chỉ chứa 1 hoặc 2 loại đường như fructose (đường trong trái cây) và galactose (đường trong sản phẩm sữa). Những phân tử đường đơn này được gọi là monosaccharide.

Carbohydrate đơn được tìm thấy nhiều trong kẹo, nước ngọt và siro. Tuy nhiên, những thực phẩm này chủ yếu chứa đường tinh luyện, và rất nghèo các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe như vitamin, khoáng chất hoặc chất xơ. Ăn nhiều những thực phẩm này có thể gây tăng cân, béo phì, đái tháo đường và nhiều bệnh mạn tính khác.

Carbohydrate phức có chứa từ 3 loại đường trở lên, có nhiều trong: Khoai lang, các loại đậu, ngũ cốc nguyên cám, rau lá xanh đậm, táo, bưởi, sữa đậu nành, gạo lứt, yến mạch, bí ngòi (bí ngồi), hành, dâu tây, cam, sữa chua ít béo, súp lơ trắng, bông cải xanh...

Carbohydrate nào có lợi?

Các loại carbohydrate “xấu” thường có chứa trong: Bánh kẹo, nước ngọt, thực phẩm chế biến, gạo trắng, bánh mỳ trắng và các loại thực phẩm từ ngũ cốc tinh chế. Đây là những thực phẩm thường chứa các loại carbohydrate đơn. Chúng chứa lượng calorie cao, nhiều đường tinh chế, có hàm lượng dinh dưỡng thấp, ít chất xơ, lượng natri cao, có thể chứa nhiều chất béo bão hòa hay chất béo chuyển hóa.

Carbohydrate “tốt” thường là carbohydrate phức, chứa lượng calorie thấp và vừa phải, giàu dinh dưỡng, không chứa đường và ngũ cốc tinh chế, chứa nhiều chất xơ, ít natri, ít chất béo bão hòa...

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng