Cắt dây rốn: 2 phút làm nên lịch sử

Chỉ cần cắt dây rốn chậm hơn 2 phút đã có thể ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển của trẻ

Cắt dây rốn bằng lưỡi lam, bé sơ sinh nguy kịch

Mổ cứu kịp thời thai nhi có dây rốn bị thắt nút hiếm gặp

Thai nhi có dây rốn thắt nút 2 vòng vẫn sống sót

Không nên cắt dây rốn ngay sau khi sinh

Theo nghiên cứu của trường Đại học Granada, trì hoãn thời gian kẹp dây rốn mang lại lợi ích sức khỏe cho trẻ sơ sinh có nguy cơ bị thiếu sắt, giúp tăng khả năng chống oxy hóa và kháng viêm.

Nghiên cứu năm 2011 của các nhà khoa học Thụy Điển cho thấy cứ 20 trẻ được kẹp dây rốn sau khi sinh 3 phút hoặc hơn thì có thể phòng ngừa được một trường hợp thiếu sắt.

Các dưỡng chất được truyền từ mẹ sang em bé qua dây rốn cho đến khi kết nối này bị cắt đứt. Đã có rất nhiều ý kiến khác nhau về thời điểm thích hợp nhất để cắt dây rốn, các nhà khoa học đã quyết định tìm ra sự thật.

Nhiều nghiên cứu trước đó cho thấy, chỉ trong vòng 1 phút sau khi sinh, có khoảng 80ml máu được truyền từ mẹ sang con. Nếu thời gian tăng lên 3 phút, lượng máu được truyền sẽ lên tới 100ml. Lượng máu được bổ sung cùng với các dưỡng chất đi kèm có ý thể ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của một sinh linh bé nhỏ.

Dây rốn dài khoảng 50,8 cm nối bào thai với nhau của người mẹ

Các nhà khoa học đã nghiên cứu 64 phụ nữ mang thai khỏe mạnh và lâm bồn tại Bệnh viện lâm sàng San Cecilio. Sau khi sinh, một nửa số trẻ được cắt dây rốn trong vòng 10 giây kể từ khi ra khỏi bụng mẹ, nửa còn lại được trì hoãn thêm 2 phút mới cắt.

Kết quả cho thấy ở những trẻ được cắt dây rốn muộn, lượng catalase trong hồng cầu lớn hơn đáng kể so với nhóm còn lại. Catalase có khả năng chống oxy hóa rất và giải độc cho cơ thể.

Ngoài ra, ở nhóm cắt dây rốn muộn, lượng superoxide dismutase (enzyme chống oxy hóa tự nhiên) và tổng số chất chống oxy hóa cao hơn đáng kể so với các trẻ còn lại.

Các kết quả trên cho thấy chỉ cần trì hoãn 2 phút trước khi cắt dây rốn sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ sơ sinh. Theo các nhà nghiên cứu, biện pháp này nên được áp dụng như một thực hành chuẩn cho những ca sinh đủ tháng.

Dây rốn dài khoảng 50,8cm nối bào thai với nhau của người mẹ. Các mạch máu lưu thông trong dây rốn nhằm cung cấp dinh dưỡng cho phôi, sau đó là bào thai.
Khi bé được đưa ra khỏi bụng mẹ, dây rốn được kẹp ở hai đầu để làm ngưng sự lưu thông của máu giữa nhau và bé, sau đó được cắt đi để bé không còn phụ thuộc vào mẹ về mặt sinh học. Quá trình này không gây đau đớn cho cả mẹ và con vì không có dây thần kinh ở trong dây rốn.
Kim Chi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ