Vaccine COVID-19 và tôi

Chúng ta hy vọng vào vaccine COVID-19 có thể phòng ngừa dịch bệnh trong thời gian tới - Ảnh minh họa

Người đã tiêm vaccine chỉ mắc COVID-19 mức độ nhẹ

Tại sao tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 vẫn mắc bệnh?

Việt Nam phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech

Bộ Y tế phê duyệt đề cương thử nghiệm vaccine Nano Covax giai đoạn 3

Cũng giống như hầu hết các nhân viên y tế, tôi đã tham gia vào việc chăm sóc bệnh nhân COVID-19 kể từ khi bắt đầu đại dịch ở Mỹ. Hơn ai hết, tôi nhận biết rõ nhất sự nguy hiểm và mức độ lây lan khủng khiếp của loại virus này đối với con người.

Với thời gian, kinh nghiệm và nghiên cứu, chúng tôi biết được phương pháp nào điều trị hữu ích và phương pháp điều trị nào không. Đặc biệt, đến nay chúng ta đã có vaccine COVID-19, đây được xem là cách để phòng ngừa đại dịch hiệu quả nhất. Và tôi rất vui mừng khi mình đủ điều kiện để được tiêm vaccine.

Vaccine của Pfizer-BioNTech và Moderna đã được thử nghiệm lần lượt ở khoảng 18.600 và 15.000 người. Các thử nghiệm cho thấy hiệu quả khoảng 95% trong việc ngăn ngừa COVID-19 sau hai liều tiêm. Đây là hai loại vaccine đầu tiên có sẵn tại Hoa Kỳ thông qua sự cho phép khẩn của Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

Đặc biệt, chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào sau khi tiêm một trong hai loại vaccine này. Bên cạnh đó, tỷ lệ mắc COVID-19 của người sau khi được tiêm vaccine rất thấp: Với vaccine của Moderna chỉ 11/185 người; Vaccine của Pfizer-BioNTech là 9/169. Những con số này giúp chúng ta có thể hy vọng vào vaccine có thể phòng ngừa dịch bệnh trong thời gian tới.

Liều vaccine COVID-19 thứ nhất

Vào ngày 3/1, tôi vào phòng tiêm chủng của bệnh viện nơi tôi đang làm việc và đã khóc vì vui sướng khi nhận được mũi tiêm vaccine Moderna đầu tiên. Một ngày sau khi tiêm tôi có biểu hiện đau đầu, đau nhức cơ thể, mệt mỏi, hoa mắt nhẹ. Tuy nhiên, đây đều là các phản ứng thường gặp sau khi tiêm chủng. Tôi đã làm việc tại nhà và dùng Tylenol (là thuốc giảm đau hạ sốt dùng trong các trường hợp giảm đau như đau đầu, đau răng, đau khớp). Sau vài giờ thì sức khỏe của tôi ổn định trở lại.

Cùng ngày hôm đó, tôi nhận được thông tin rằng, chồng tôi có nguy cơ mắc COVID-19 cao. Ngay sau đó, cả gia đình đã đi lấy mẫu xét nghiệm và kiểm tra nghiêm ngặt.

7 ngày sau, chồng tôi có triệu chứng sốt, ớn lạnh, mệt mỏi, nghẹt mũi, ho. Kết quả xét nghiệm xác định anh ấy dương tính với SARS-CoV-2. Và không lâu sau, cậu con trai 10 tuổi của chúng tôi cũng mắc COVID-19. Cậu bé có tiền sử bệnh hen suyễn.

Bệnh hen suyễn trầm trọng hơn

Trên thực tế, cả chồng và con trai tôi đều bị hen suyễn, nhưng tình trạng hen suyễn của con trai tôi đặc biệt nghiêm trọng, ho rất nhiều. Tôi đã thực hiện các phương pháp hô hấp cho cậu bé và phải thừa nhận rằng không phải lúc nào cũng đeo khẩu trang. Tôi sẽ có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn nhiều so với khi tôi làm việc tại khu điều trị nội trú COVID-19 vào tháng 4 vừa qua.

Trong thời gian sống giữa những người thân bị nhiễm COVID-19, tôi đã được kiểm tra thường xuyên, cũng như thử nghiệm lâm sàng để xem xét hiệu quả của vaccine ở các nhân viên y tế. Kết quả xét nghiệm 4 lần âm tính.

Tuy nhiên, vẫn còn một điều bí ẩn, đứa con gái 9 tuổi của tôi lại không bị nhiễm bệnh. Cô bé được xét nghiệm 3 lần trong tháng đó nhưng đều âm tính.

Liều vaccine COVID-19 thứ 2

May mắn là chồng và con trai tôi phục hồi rất tốt. Ngày 31/1, tôi nhận được liều tiêm vaccine Moderna thứ 2. Cũng như lần tiêm 1, ngày hôm sau tôi có triệu chứng sốt nhẹ, mệt mỏi, nức đầu, đau cánh tay. Một lần nữa tôi lại làm việc tại nhà và dùng 1 liều thuốc Aleve. Tất cả các triệu chứng đều biến mất và tôi đã trở lại bình thường vào ngày hôm sau. Trong hôm đó, tôi có kết quả xét nghiệm âm tính lần thứ 5.

Tôi biết rằng một số người đang do dự về vaccine, một số người lại do dự nên tiêm loại vaccine nào. Những báo cáo trên các phương tiện truyền thông về các phản ứng dị ứng là rất ít và hiếm gặp. Đúng là nếu ai có tiền sử dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần nào trong vaccine thì họ không nên tiêm. Còn đối với những người đủ điều điện có thể cảm thấy an toàn khi xắn tay áo lên.

Kết luận của tôi về việc tiêm vaccine phòng ngừa

Cả dữ liệu cũng như trải nghiệm thực tế của tôi với vaccine này đều vô cùng tích cực và khiến tôi yên tâm. Tôi tự tin rằng chúng ta có thể tiến tới một cuộc sống bình thường mới. Chúng ta có thể vẫn đeo khẩu trang và giãn cách xã hội ở một mức độ nào đó.

Bạn hãy nhớ rằng, những người được tiêm vaccine phòng COVID-19 vẫn có nguy cơ bị nhiễm bệnh, nó chỉ ít khả năng hơn và họ không bị các bệnh triệu chứng bệnh nặng.

Tiến sỹ Monique Tello là bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts; Giám đốc Trung tâm MGH DGM Healthy Lifestyle Program; Giảng viên lâm sàng tại Trường Y Harvard.
Cô đã hoàn thành chương trình đào tạo nội trú kết hợp giữa nội khoa và nhi khoa tại Bệnh viện Yale New Haven. Sau thời gian nội trú, cô lấy bằng thạc sỹ về sức khỏe cộng đồng tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, và học bổng về y học nội tổng quát tại Bệnh viện Johns Hopkins. Cô còn viết một blog nổi tiếng, www.DrMoniqueTello.com, về việc đạt được sự cân bằng, sức khỏe và sự lành mạnh từ quan điểm của bác sỹ và bà mẹ.
Lê Tuyết H+ (Theo Health.harvard.edu)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội