Tại sao tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 vẫn mắc bệnh?

Nhân viên y tế là đối tượng ưu tiên được tiêm vaccine phòng COVID-19 - Ảnh: VGP

Việt Nam ghi nhận ca tử vong số 60, 61 vì COVID-19

52/53 nhân viên y tế ở TP.HCM nhiễm COVID-19 không có triệu chứng

Việt Nam phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM thành ổ dịch với thêm hơn 20 ca mắc mới

Lý giải nguyên nhân người đã tiêm vaccine phòng COVID-19 rồi vẫn có thể nhiễm virus SARS-CoV-2, PGS.TS Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng phân tích: Vaccine phòng COVID-19 là loại vaccine mới, được cấp phép theo điều kiện khẩn cấp nên chúng ta chưa biết chắc chắn rằng việc tiêm vaccine có làm giảm được khả năng nhiễm bệnh và lây truyền bệnh hay không. Tuy nhiên, việc tiêm vaccine sẽ giúp giảm triệu chứng nặng và giảm nguy cơ tử vong.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, hiện nay cũng chưa biết rõ thời gian hình thành kháng thể phòng bệnh sau tiêm là bao lâu. Ngoài ra, vaccine không bảo vệ tuyệt đối, nhất là khả năng phòng ngừa việc mang mầm bệnh.

Hơn nữa, chủng Delta (chủng Ấn Độ) của virus SARS-CoV-2 đang lây lan tại TP.HCM là biến chủng mới, cần có thời gian để nghiên cứu, đánh giá vaccine có hiệu lực bảo vệ tốt trước biến chủng này hay không.

Trên trang chinhphu.vn, PGS.TS Trần Đắc Phu phân tích: “Tuy nhiên, phải khẳng định rằng khi tiêm vaccine COVID-19, nếu chưa cản được sự lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 thì vaccine sẽ giảm tình trạng nặng và tử vong đối với người nhiễm”.

Cũng về vấn đề này TS. Phạm Quang Thái - Trưởng Văn phòng Tiêm chủng miền Bắc, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho hay, ngoài tiêm vaccine COVID-19, việc tuân thủ các biện pháp phòng bệnh khác như Thông điệp 5K là vô cùng quan trọng.

Nguyên nhân là do vaccine không đem lại sự bảo vệ tức thì. Sau tiêm mũi 1 phải ít nhất 14 ngày mới bước đầu có tác dụng và chỉ đạt mức bảo vệ rất thấp. Ngoài ra, người đã tiêm vaccine có thể không bị mắc bệnh, nhưng vẫn có khả năng trở thành người mang virus và lây bệnh cho người khác.

TS. Phạm Quang Thái khẳng định trên webite của Bộ Y tế (moh.gov.vn), lợi ích của vaccine phòng COVID-19 là bảo vệ người được tiêm khỏi rơi vào thể nặng và phải nhập viện. “Cho đến thời điểm này, vaccine được sử dụng tại Việt Nam đã được chứng minh trên thực địa khi chưa có trường hợp tiêm đủ 2 mũi nào bị bệnh nặng hay tử vong”. Minh chứng là 52/53 nhân viên y tế dương tính với SARS-CoV-2 tại TP.HCM hoàn toàn không có triệu chứng.

Tuy nhiên, đây cũng là lời cảnh báo người dân không thể chủ quan sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19. Người đã được tiêm vaccine COVID-19, đặc biệt là những người mới chỉ được tiêm 1 mũi vaccine vẫn rất cần phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, trong đó có 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế.

Ngay sau khi ghi nhận các ca nhiễm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu nhân viên y tế tuân thủ quy định phòng, chống dịch COVID-19. Sau giờ làm việc ở bệnh viện, nhân viên y tế chỉ nghỉ ngơi và làm việc tại nhà, hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn