CDC : Nhiều người không được xét nghiệm tầm soát ung thư

Theo báo cáo của CDC, cứ 4 người phụ nữ sẽ có một người không được tầm soát ung thư vú

10 xét nghiệm sàng lọc ung thư phụ nữ nhất định phải làm

10 xét nghiệm sàng lọc ung thư phụ nữ nhất định phải làm (P2)

Kỹ thuật xét nghiệm HPV mới sàng lọc ung thư cổ tử cung

Tầm soát ung thư bằng... mùi!

Theo dữ liệu trong Báo cáo Bệnh tật và Tỷ lệ tử vong của CDC trong tuần này, tỷ lệ sàng lọc cho các bệnh ung thư đã không được cải thiện và còn có dấu hiệu giảm xuống nhẹ. Điều này thể hiện sự tiến triển chậm trong mục tiêu bảo vệ khỏe nhân dân năm 2020.

Chi tiết hơn, 80,7% phụ nữ ở độ tuổi 21 - 65 cho biết họ mới thử nghiệm Papanicolaou (xét nghiệm Pap) gần đây để tầm soát ung thư cổ tử cung và 72,6% phụ nữ trong độ tuổi 50 – 74 vừa đi chụp nhũ ảnh để tầm soát ung thư vú. Tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu về sức khỏe đến năm 2020 đã được đề ra trước đó là 93% tầm soát ung thư cổ tử cung và 81,1% tầm soát đối với ung thư vú.

CDC ước tính, cứ 5 phụ nữ sẽ có một người không được tầm soát ung thư cổ tử cung và cứ 4 phụ nữ sẽ có một người không được sàng lọc ung thư vú. Đặc biệt, cứ 5 người trưởng thành sẽ có 2 người không được tầm soát ung thư đại trực tràng.

Các tác giả cho biết, chụp nhũ ảnh, xét nghiệm Pap và các xét nghiệm đại trực tràng cơ bản nhìn chung vẫn ổn định, ít cho ra kết quả sai lệch. Bên cạnh đó, báo cáo cũng cho thấy số bệnh nhân ung thư vú, ung thư cổ tử cung và trực tràng vẫn tăng lên đều đặn mỗi năm từ năm 2000 đến năm 2010,

Đặc biệt, báo cáo cũng chỉ ra rằng, có bảo hiểm y tế giúp gia tăng tỷ lệ bệnh nhân được khám sàng lọc ung thư. Chẳng hạn như, 60% số người trong độ tuổi 50 – 75 có bảo hiểm y tế tư nhân đã được khám và xét nghiệm sàng lọc ung thư đại trực tràng trong khi chỉ có 23,5% những người không có bảo hiểm tham gia sàng lọc căn bệnh này.

Ngoài ra, các tác giả cũng xác định được một số thống kê tích cực. Tỷ lệ cao nhất của việc tầm soát ung thư vú đã được xác định ở những phụ nữ có học vấn và thu nhập cao. Hơn nữa, người lớn tuổi từ 65 - 75 đã có một tỷ lệ tầm soát ung thư đại trực tràng gần đạt tới mục tiêu bảo vệ khỏe nhân dân năm 2020.

Kết quả trên được CDC phân tích dữ liệu từ Nghiên cứu Phỏng vấn Sức khỏe Quốc gia 2013 (NHIS). Các tác giả đã đánh giá tỷ lệ sàng lọc ung thư đại trực tràng, ung thư vú và ung thư cổ tử cung được xác định theo hướng dẫn sàng lọc của Dịch vụ Dự phòng Hoa Kỳ Task Force (USPSTF).

USPSTF khuyến cáo, cần tầm soát ung thư đại trực tràng ở người có độ tuổi từ 50 – 75 bằng cách xét nghiệm phân, soi đại tràng sigma hoặc nội soi đại tràng. Phụ nữ tuổi từ 21 - 65 mà không cắt bỏ tử cung nên được sàng lọc ung thư cổ tử cung qua xét nghiệm Pap 3 năm một lần. Với phụ nữ ở độ tuổi 50 – 74, họ được khuyến khích tầm soát ung thư vú qua chụp nhũ ảnh 2 năm một lần.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn