Lấy chồng lớn tuổi có thể sinh con bị tự kỷ?

Cha lớn tuổi con có nguy cơ mắc chứng tự kỷ

Mẹ bầu trầm cảm, con dễ sinh non

Thiếu sắt khi mang thai dễ sinh con tự kỷ?

Hai tuổi biết đọc, vẫn có thể tự kỷ

Con dễ tự kỷ nếu mẹ dùng thuốc trầm cảm khi mang thai

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard trả lời:

Bạn thân mến,

Khi tôi còn học ở trường y, tôi đã dành ra cả một mùa hè để làm việc với những đứa trẻ bị chứng tự kỷ và không bao giờ quên những trải nghiệm mà tôi đã có được.

Những đứa trẻ tự kỷ dường như rất xa cách với tất cả mọi người, từ bạn bè đến người thân, đến các chuyên gia y tế xung quanh và tất nhiên là cả cha mẹ của chúng. Theo quan niệm của tôi, việc không tiếp xúc với những người xung quanh đã đánh mất đi một trong những phần quan trọng nhất của cuộc sống, đó là việc đón nhận tình cảm bên ngoài.

Điều đáng buồn là trên lý thuyết chứng tự kỷ của con lại do một phần lớn lỗi của cha mẹ. Cha mẹ thường cho rằng chính họ đã không nghĩ đến cảm giác của trẻ, làm chúng ngày càng xa lánh họ mà dẫn đến chứng tự kỷ. Tuy nhiên, đó lại một sai lầm.

Tự kỷ là bẩm sinh và có tới 90% nguyên nhân là do đột biến gene kể từ khi hình thành thai nhi hoặc trong quá trình mang thai. Nguyên nhân chính xác vẫn chưa được biết đến.

Tôi  biết một số nghiên cứu chỉ ra rằng nguy cơ một đứa trẻ bị mắc chứng tự kỷ tỷ lệ thuận với  độ tuổi của ông bố. Nguy cơ trẻ mắc chứng tự kỷ nhỏ nhất khi ông bố dưới 20 tuổi và lớn nhất khi trên 50 tuổi. Một người đàn ông 40 tuổi có khả năng có con mắc chứng tự kỷ gấp 6 lần một người đàn ông 20 tuổi. Các bé trai có nhiều khả năng mắc chứng tự kỷ hơn các bé gái nhưng nguy cơ mắc của các bé gái cũng tăng theo độ tuổi của người cha.

Một giả thuyết cho rằng các vật chất di truyền (gene) trong tinh trùng của người đàn ông lớn tuổi bằng cách nào đó đã bị đột biến theo hướng có hại. Đột biến đã làm thay đổi hình dạng của gen và các protein của gen.

Tuy nhiên, những ông bố lớn tuổi sinh con ra không hẳn đều mắc chứng tự kỷ, chỉ là nguy cơ sẽ tăng lên nhiều lần so với bình thường. Trong trường hợp bạn đã có một đứa con mắc chứng tự kỷ, bạn và chồng nên bàn bạc về lần mang thai tiếp theo với bác sỹ hoặc chuyên viên tư vấn di truyền.

Con trai bạn đã mắc chứng tự kỷ, bạn sẽ cần phải cho con tham gia chương trình giáo dục đặc biệt nhưng bạn đừng quên sự quan tâm gần gũi của gia đình  và thực phẩm chức năng bảo vệ não bộ sẽ giúp con cải thiện tốt được chứng bệnh.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe!

Tiêu Bắc H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ