Thiếu sắt khi mang thai dễ sinh con tự kỷ?

Thiếu sắt khi mang thai khiến phụ nữ có nguy cơ cao sinh con tự kỷ?

Không nên tự bổ sung sắt

Bà bầu nên bổ sung sắt như thế nào?

Thực phẩm bổ sung sắt không thể bỏ qua

Bà bầu bổ sung sắt không hề có lợi?

BS. Andrew Weil - Giám đốc Viện Y học Tích hợp, Đại học Arizona (Mỹ):

Chào bạn,

Sắt là một chất vô cùng quan trọng đối với sự phát triển não bộ của trẻ, tham gia vào việc sản xuất các tế bào thần kinh và bao myelin (vỏ bọc quanh các tế bào thần kinh).

Theo một nghiên cứu của Đại học California (Mỹ), phụ nữ không bổ sung đủ vitamin/khoáng chất theo khuyến cáo của bác sỹ trước và trong khi mang thai có nguy cơ cao sinh con bị tự kỷ. Cụ thể, những phụ nữ trong độ tuổi từ 35 trở lên bị thiếu sắt có nguy cơ sinh con tự kỷ cao gấp 5 lần so với những người bổ sung đủ loại khoáng chất này

Tuy nhiên, nghiên cứu này không phải là câu trả lời cuối cùng cho mối liên hệ giữa việc bổ sung sắt và nguy cơ sinh con bị tự kỷ. Chỉ có một điều chắc chắn rằng nếu bà bầu không bổ sung đủ acid folic thì thai nhi có nguy cơ bị bị tật thần kinh và cột sống.

Có khoảng 40 - 50% phụ nữ mang thai bị thiếu sắt, sự thiếu hụt khoáng chất này trong những năm đầu đời khiến trẻ bị chậm phát triển về tư duy, kỹ năng vận động, xã hội và ngôn ngữ. Nguy cơ sinh con tự kỷ cũng cao hơn ở những phụ nữ béo phì, bị tăng huyết áp hoặc đái tháo đường.

Dù việc thiếu sắt có làm tăng nguy cơ sinh con tự kỷ hay không thì bạn vẫn nên bổ sung đủ sắt theo khuyến cáo của bác sỹ. Lượng sắt cần bổ sung có thể khác nhau ở mỗi bà bầu nhưng theo khuyến cáo của Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu, phụ nữ mang thai và cho con bú cần bổ sung 16mg sắt mỗi ngày. Bạn có thể bổ sung sắt qua thực phẩm giàu hắt hoặc thực phẩm chức năng đều được, nhưng nhớ là phải được sự đồng ý của bác sỹ!

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

BS. Andrew Weil là Giám đốc Viện Y học Tích hợp tại Đại học Arizona (Mỹ). Ông là chuyên gia hàng đầu thế giới về thảo dược, người đi tiên phong trong lĩnh vực y học tích hợp (đồng bộ hoá tâm trí, cơ thể và tinh thần để điều trị bệnh). 

BS. Weil là tổng biên tập của nhiều website nổi tiếng về sức khỏe, thuốc và y học dự phòng. Ông là tác giả của nhiều bài báo khoa học và 13 cuốn sách y tế, con số này vẫn tiếp tục tăng lên. Tất cả lợi nhuận từ việc viết sách, ông đều quyên góp vào Weil Foundation - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên hỗ trợ ngành y học tích hợp thông qua đào tạo, giáo dục và nghiên cứu.


Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất