Con dễ tự kỷ nếu mẹ dùng thuốc trầm cảm khi mang thai

Con có nguy cơ cao mắc chứng tự kỷ nếu mẹ dùng thuốc trầm cảm trong thời gian mang thai

Thực phẩm chức năng nào tốt cho trẻ tự kỷ?

Vì sao trẻ tự kỷ kích động?

Các bước tìm hiểu thông tin ban đầu cho cha mẹ có con mới mắc tự kỷ

Xây dựng ngôi nhà thân thiện cho trẻ tự kỷ

Để có được kết quả trên, TS. Anick Berard - tác giả chính, đến từ Đại học Montreal, Canada cùng các cộng sự đã phân tích dữ liệu của gần 150.000 trẻ từ 6 – 7 tuổi ở Quebec những năm 1998 – 2009.  

Chứng tự kỷ là một rối loạn của hệ thần kinh làm ảnh hưởng đến hoạt động chức năng não bộ.

Trong thời gian theo dõi, có 1.054 trẻ (0,7%) được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ, phần lớn các trường hợp là bé trai. Đặc biệt, những đứa trẻ có mẹ sử dụng thuốc trầm cảm từ tháng thứ 3 cho tới trước khi sinh đã gia tăng 87% nguy cơ mắc bệnh tự kỷ, so với những đứa trẻ được sinh ra có mẹ không sử dụng thuốc.

Các thuốc trầm cảm được xác định trong nghiên cứu là chất ức chế serotonin reuptake chọn lọc (SSRIs), bao gồm các loại thuốc như Paxil, Prozac, Zoloft và Celexa.

Theo TS. Anick Berard, nghiên cứu đã không có thông tin về việc kiểm soát mức độ trầm cảm ở mẹ. Điều này gây khó khăn cho việc đánh giá các nguy cơ tự kỷ là do bệnh lý hay do các loại thuốc dùng để điều trị. Nghiên cứu cũng không có dữ liệu về liều lượng thuốc trầm cảm mà người phụ nữ đã sử dụng trong thời gian mang thai.

Tự kỷ gây ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ

Trong khi đó, TS. Bryan King - Giám đốc Trung tâm Tự kỷ Trẻ em Seattle, Hoa Kỳ nói rằng, bà bầu đang dùng thuốc trầm cảm cũng không vì thế mà quá lo lắng. Điều quan trọng, bà bầu cần nói chuyện với các bác sỹ về những rủi ro và lợi ích của việc điều trị trầm cảm khi mang thai để có biện pháp bảo vệ sức khỏe cho cả hai mẹ con.

"Nghiên cứu không cổ súy việc phụ nữ mang thai bị trầm cảm cần tạm ngừng điều trị. Tuy nhiên, việc điều trị trầm cảm bằng thuốc trong thời gian mang thai cần được xem xét một cách kỹ lưỡng từ phía bác sỹ trước khi được chỉ định", TS. Anick Berard nói thêm.

Bà còn khuyến cáo một số thai phụ nếu có triệu chứng trầm cảm nhẹ, tốt nhất nên thực hiện các biện pháp điều trị không y tế như tập thể dục thường xuyên, tham gia một lớp dạy yoga hay tâm lý trị liệu.

Mặt khác, nghiên cứu này không chứng minh thuốc trầm cảm gây ra bệnh tự kỷ, không đưa ra được những tác hại tiềm tàng của bệnh trầm cảm không được điều trị hoặc xem xét đánh giá liệu các biện pháp khác so với thuốc có thể an toàn/hiệu quả hơn đối với phụ nữ và trẻ em hay không.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí JAMA Pediatrics.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ