Cha mẹ có nên dùng thuốc bổ não cho con?

Mệt mỏi vì ôn thi căng thẳng, các sĩ tử thường cậy nhờ vào “thuốc bổ não”

Những bí mật thú vị về bộ não

Con "amip" nào đang "ăn" não của bạn?

5 bí kíp giúp con tăng cường trí nhớ

Yoga tăng cường trí nhớ

Trả lời:

BS Nguyễn Văn Dũng - Viện sức khỏe tâm thần Quốc gia, cho biết: 

Chào bạn! Việc cha mẹ dùng thuốc bổ não để tăng cường trí nhớ cho con trong mỗi mùa thi là một quan niệm sai lầm. Chưa có loại thuốc nào có thể giúp học sinh tăng trí nhớ và tăng khả năng học tập. Hiện tại, chỉ có những loại thuốc dùng để điều trị sự suy giảm trí nhớ ở người bị đột quỵ, chấn thương sọ não, Alzheimer... Việc cha mẹ sử dụng các loại thuốc bổ não vô tội vạ cho con, không theo chỉ dẫn của bác sỹ có thể gây hại cho con với triệu chứng nhanh quên, buồn ngủ. 

Nếu sử dụng liên tục và không theo chỉ định của bác sỹ chuyên khoa thần kinh, tâm thần thì người sử dụng rất dễ bị lệ thuộc vào thuốc, dùng kéo dài sẽ gây hội chứng tâm thần rối loạn tập trung. 

Các loại thuốc bổ não có tác dụng tăng cường trí nhớ chủ yếu điều trị cho người già, sa sút trí tuệ hoặc các di chứng bệnh... đều được các bác sỹ chuyên khoa chỉ định. Nếu tự uống và lạm dụng thuốc lâu dài sẽ có hại cho sức khỏe, dễ thành thói quen ỉ lại vào thuốc, sinh hoang tưởng, thậm chí gây tác dụng ngược do mua phải những loại thuốc kích thích thần kinh đang bị cấm, hoặc thuốc ít có tác dụng bổ não, tăng cường trí nhớ.

Trí nhớ của mỗi người được quyết định bởi hai yếu tố bẩm sinh và rèn luyện. Do đó, việc phải ghi nhớ kiến thức là cả quá trình học tập tích lũy lâu dài, chứ không dùng các loại thuốc bổ trong vài ngày, vài tuần là có được kết quả như mong muốn. Để ôn thi hiệu quả, mỗi sĩ tử phải tự sắp xếp thời gian học và nghỉ ngơi cho phù hợp. Trong đó, giấc ngủ có vai trò đặc biệt quan trọng vì đây là lúc các tế bào thần kinh thải độc ra khỏi cơ thể. Cha mẹ không nên tạo sức ép với con cái để tránh tâm trạng lo lắng thái quá, ảnh hưởng đến sự tập trung và tâm trí của các em khi ôn thi. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh.

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị