Giáng sinh cô đơn phát sinh nhiều bệnh

Chăm sóc sức khỏe mùa Giáng sinh nên quan tâm tới vấn đề trầm cảm, bệnh tim và động kinh

Đến thăm nhà của ông già Noel trước đêm Giáng sinh

Thời tiết cả nước ấm áp trong ngày Noel

5 cách để bảo vệ trái tim trong dịp Giáng sinh

Rực rỡ không khí đón Giáng sinh 2016 trên toàn thế giới

Động kinh

Những người bị động kinh nhạy cảm ánh sáng - tình trạng xuất hiện cơn động kinh khi bị kích thích bởi ánh sáng nhấp nháy hoặc một vài loại ánh sáng nhất định rất dễ bị lên cơn co giật vào những ngày lễ. Bởi lẽ, những hình ảnh nhấp nháy, đèn nháy… được sử dụng rất nhiều để trang hoàng cho ngày Giáng sinh chính là nguồn sáng kích thích người bệnh.

Theo thống kê, có khoảng 5% bệnh nhân bị động kinh nhạy cảm với ánh sáng, bao gồm cả nguồn ánh sáng tự nhiên và nhân tạo. Stefano Seri, một giáo sư về Bệnh học thần kinh lâm sàng và Tâm lý học phát triển tại Đại học Aston (Anh) giải thích rằng, sự thay đổi đột ngột về cường độ ánh sáng, hoặc độ sáng, có thể gây co giật. Phạm vi nhạy cảm nhất là khoảng 15 - 25 nhấp nháy mỗi giây.

Trầm cảm

Theo kết quả một cuộc khảo sát gần đây của trang DrugAbuse.com, khi hỏi 2.000 người rằng những dịp lễ đã tác động tới họ như thế nào, một số người chia sẻ họ chẳng vui vẻ gì mà còn cảm thấy căng thẳng hơn bình thường vì có quá nhiều việc phải lo như áp lực tài chính, nỗi cô đơn…

Theo đó, gần 30% người uống nhiều rượu bia hơn ngày thường. Trong khi đó rượu bia chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng trầm cảm, lo lắng quá độ. Chỉ có 18,2% nói rằng họ cảm thấy hoàn toàn vui vẻ, trong khi có đến 61,8% rơi vào tình trạng căng thẳng và 20% cực kỳ căng thẳng. Lý do dẫn đến tình trạng này không quá ngạc nhiên khi đa số đều tiết lộ, nỗi lo của họ đến từ vấn đề tài chính và sự cô đơn.

Hơn nữa, nhiều chuyên gia khuyến cáo, dành càng nhiều thời gian truy cập Facebook trong dịp lễ Giáng sinh và đầu năm mới sẽ khiến người sử dụng cảm thấy buồn bã, đau khổ hơn. Bởi lẽ, nỗi ghen tị sẽ hình thành khi họ vô tình bắt gặp và so sánh với những cập nhật của người khác, như kỳ nghỉ lễ sung túc, cảnh gia đình quây quần đầm ấm... Ngược lại, không sử dụng Facebook và dành thời gian tận hưởng trong cuộc sống thực sẽ khiến tâm trạng của họ trở nên tích cực hơn.

Bệnh tim

Theo một nghiên cứu năm 2004 của các nhà khoa học tới từ Đại học California, San Diego và Đại học Tufts (Mỹ) phát hiện ra rằng, tỷ lệ tử vong vì bệnh tim tăng lên gần 5% trong các kỳ nghỉ. Nguyên nhân có thể do bệnh nhân trì hoãn điều trị hay thay đổi trong bố trí nhân sự của bệnh viện.

Trong ngành y tế Mỹ có một giai thoại là ngày Giáng sinh (25/12), các bác sỹ rất nhàn rỗi, tuy nhiên khi vừa sang ngày 26/12, khoa tim mạch gần như tắc nghẽn. Một nghiên cứu năm 2008 cũng thống kê số lượng người thăm khám vì suy tim 4 ngày sau Giáng sinh tăng lên 33%.

Ở Nam bán cầu, Giáng sinh rơi vào mùa Hè, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn thấy sự gia tăng các trường hợp tử vong liên quan đến bệnh tim. Điều đó liên quan tới căng thẳng cảm xúc, chế độ ăn uống không lành mạnh, uống nhiều rượu trong ngày lễ...

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp