Chăm sóc tóc bằng nước gạo: Nên hay không?

Lợi ích chăm sóc tóc bằng nước gạo đã được nhiều người công nhận

Làm đẹp trong khi điều trị ung thư vú: Bí quyết chăm sóc tóc

Làm đẹp từ da đến tóc với đậu xanh

Video: Làm gì để mái tóc vẫn chắc khỏe khi đi bơi nhiều?

Bạn đã biết cách dùng tinh dầu jojoba chăm sóc tóc và da?

Nước gạo chứa nhiều chất dinh dưỡng

Hạt gạo chứa 75 - 80% tinh bột. Nước gạo là nước chứa tinh bột sau khi vo gạo hoặc chắt lúc cơm đang sôi. Nước gạo được cho là chứa nhiều vitamin và khoáng chất như: Các acid amin, vitamin B, vitamin E, khoáng chất và các chất chống oxy hoá.

Theo các nhà nghiên cứu, phụ nữ ở thời kỳ Heian (kéo dài từ năm 794 đến 1185) ở Nhật Bản có mái tóc dài, đen bóng và mềm mại là nhờ biết cách sử dụng nước gạo để chăm sóc tóc.

phụ nữ người Yao ở Trung Quốc nổi tiếng với mái tóc dài đen bóng và ít khi bị bạc

Trong thời kỳ hiện đại, những phụ nữ sống ở ngôi làng Huangluo ở Trung Quốc nổi tiếng vì có mái tóc dài hơn 1,8m cho biết họ sử dụng nước gạo để gội đầu thường xuyên. Nhờ vậy, rất nhiều người phụ nữ nơi đây không hề có một sợi tóc bạc nào tới tận khi 80 tuổi.

Từ những thực tế đó, các trang web về tư vấn làm đẹp và các nhà phát triển sản phẩm chăm sóc tóc đã nắm bắt ngay và xu hướng sử dụng nước gạo đang ngày một lan rộng.

Những người ủng hộ việc sử dụng nước gạo để chăm sóc tóc tin rằng nó có thể giúp: Giữ tóc vào nếp, suôn mượt, sáng bóng, chắc khỏe và mọc nhanh hơn.

Bằng chứng khoa học

Một bài báo năm 2010 cho thấy nước gạo có thể làm giảm ma sát bề mặt và tăng độ đàn hồi của sợi tóc. Tuy nhiên, nghiên cứu này dựa vào các ví dụ trong lịch sử để rút ra các kết luận.

Một nghiên cứu khác tới từ Nhật Bản dựa trên các kỹ thuật hình ảnh cho thấy các phức hợp vitamin B được gọi là inositol có trong nước gạo giúp tăng cường độ chắc khỏe của tóc. Tuy nhiên, nghiên cứu này được tài trợ bởi một đơn vị có thể có lợi ích thương mại nên tính thuyết phục không cao.

Một số người cho rằng nước gạo lên men có thể có nhiều lợi ích hơn so với nước gạo thông thường. Theo một nghiên cứu năm 2012, nước gạo lên men có lượng chất chống oxy hoá cao hơn. Các chất chống oxy hoá có thể chống lại tổn thương tóc và tế bào da.

Cho đến nay, lợi ích của nước gạo trong chăm sóc tóc vẫn chưa được chứng minh rõ ràng và cần thêm các nghiên cứu để khẳng định chắc chắn hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng nước gạo để gội đầu hay chăm sóc da vẫn được coi là an toàn, ít tác dụng phụ. Vì vậy, hãy thử gội đầu bằng nước gạo và tự mình đánh giá hiệu quả của chúng!

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất