Chăm sóc trẻ bị sốt như thế nào?

Sốt cao, co giật là bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ

Mẹo ngừa ung thư tận gốc bằng... bàn chải

Mẹo giữ khăn tắm luôn mềm mại

Mắc bệnh vì đánh răng 4 lần mỗi ngày

Chải răng sai – Răng giảm tuổi thọ

Trả lời:

Bác sỹ Trương Thúy Vinh - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết:

Chào bạn! Sốt là phản ứng của cơ thể khi phải chống lại sự tấn công xâm nhập của một hay nhiều loại vi khuẩn hoặc virus nào đó. Sốt cũng có thể là do nhiệt độ môi trường quá nóng, do cơ thể bị mất nước, do cảm nóng hoặc cảm lạnh. Khi trẻ bị sốt, bạn cần bình tĩnh chăm sóc trẻ. Khi trẻ bị sốt nhẹ nhiệt độ từ 37, 5 độ C - 38,5 độ C thì chưa cần dùng thuốc hạ sốt mà chỉ cần cởi bỏ bớt quần áo; Cho trẻ uống nhiều nước, nếu trẻ đang bú mẹ thì cho trẻ bú nhiều hơn. Không để trẻ ở nơi gió lùa, tiếp tục theo dõi trẻ, khoảng 3 - 4 tiếng nên đo lại nhiệt độ cho trẻ.

Khi trẻ sốt trên 38,5 độ C cần cởi bớt quần áo, cho trẻ mặc quần áo mỏng, giảm nhiệt độ trong phòng, mở cửa, bật quạt (tránh gió lùa), cho uống thuốc hạ sốt hoặc đặt thuốc ở hậu môn. Song song với dùng thuốc, nên dùng thêm khăn bông mềm thấm nước bình thường vắt khô đặt lên trán của trẻ rồi dùng khăn lau nách, bẹn của trẻ. Không nên dùng nước đá hoặc chườm đá cho trẻ vì sẽ gây cho trẻ phản ứng không tốt.

Chế độ ăn uống cho trẻ khi bị sốt cũng rất quan trọng. Nhiệt độ cơ thể trẻ khi bị sốt cứ tăng lên 1 độ C thì chuyển hóa cơ bản tăng lên 10%, vì vậy nhu cầu về nước, năng lượng, protein, vitamin và muối khoáng tăng lên rất nhiều. Do sốt cao, các men tiêu hóa bị ức chế, trẻ thường chán ăn nên phải cho trẻ ăn những loại thức ăn dễ tiêu hóa, mềm như cháo, súp loãng nấu với thịt, ăn thêm hoa quả chín; Uống nước cam, chanh chứa nhiều vitamin C để bù lại lượng nước bị mất do sốt. Sau khi trẻ khỏi ốm, nên cho trẻ ăn tăng thêm một bữa và bồi dưỡng bằng các loại thức ăn giàu chất dinh dưỡng giúp trẻ nhanh phục hồi.

Khi trẻ bị sốt trên 1 ngày vẫn chưa khỏi thì bạn cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để tìm nguyên nhân. Những trường hợp sốt kèm theo các dấu hiệu nguy hiểm như co giật, không ăn uống... thì cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị