Đeo bao cao su để ngừa ung thư cổ tử cung

Nam giới đeo bao cao su khi quan hệ tình dục giúp bạn tình phòng ngừa ung thư cổ tử cung

7 căn bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ

Tại sao trẻ em nên tiêm chủng vaccine ngừa HPV?

Dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung phụ nữ không nên bỏ qua

Ra máu bất thường có phải là ung thư cổ tử cung?

Virus human papilloma, hay còn gọi HPV, thuộc nhóm bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến, có thể gây ra ung thư cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, ung thư hậu môn và dương vật.

Theo các bác sỹ, HPV ảnh hưởng tới sức khỏe phụ nữ nhiều hơn cả. Ước tính khoảng 500.000 phụ nữ trên thế giới mắc bệnh ung thư cổ tử cung do HPV và gần 300.000 người tử vong vì căn bệnh này mỗi năm.

Mới đây, các nhà khoa học đã công bố một nghiên cứu kéo dài 3 năm với sự tham gia của 24.000 nữ sinh tuổi từ 18 đến 22 tại các trường đại học Seattle, Hoa Kỳ. Những tình nguyện viên được yêu cầu ghi lại chi tiết từng hành động giao hợp, có sử dụng bao cao su hay không và bất kỳ hành vi có sự đụng chạm của bộ phận sinh dục mà không có bao cao su bảo vệ. 

Kết quả cho thấy, phụ nữ có bạn tình đeo bao cao su khi quan hệ tình dục đã giảm 70% nguy cơ nhiễm HPV và ung thư cổ tử cung, so với những phụ nữ có bạn tình ít khi sử dụng bao cao su.

Tuy nhiên, TS. Fitch - Chủ tịch Viện Y học Sức khỏe Tình dục Hoa Kỳ lưu ý rằng, một số người dùng bao cao su vẫn có khả năng lây nhiễm HPV. Điều này là vì các cặp đôi sử dụng bao cao su chưa đúng cách, chẳng hạn nam giới có vết loét tại gần gốc dương vật do HPV chưa được phủ kín hoàn toàn bởi lớp bao vẫn có khả năng lây truyền virus sang bạn tình.  

Mặt khác, để phòng ngừa ung thư cổ tử cung, TS. Fitch khuyến cáo các bậc phụ huynh nên đưa con gái đi tiêm phòng trước khi có quan hệ tình dục. Ông cũng nhấn mạnh, áp dụng các biện pháp an toàn chung thủy một vợ một chồng là cách ngăn ngừa các bệnh xã hội hiệu quả nhất.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa