Chẩn đoán ung thư thận qua... nước tiểu

Chẩn đoán ung thư thận chính xác 95% qua... nước tiểu

Có nên tẩy mụn bằng nước tiểu?

"Chế rượu" từ phân và nước tiểu

Loại bỏ máu đông điều trị ung thư thận

Áp dụng kỹ thuật mới cho trẻ ung thư thận

Các nhà khoa học cho rằng khoảng 80% bệnh nhân sẽ sống sót nếu được điều trị ung thư thận ở giai đoạn tế bào ung thư chưa phát tán, ngược lại 80% bệnh nhân sẽ chết trong năm năm nếu phát hiện và điều trị muộn. Tuy nhiên, hiện tại, việc phát hiện bệnh sớm vẫn còn là một thách thức đối với các y bác sỹ. 

Hội Ung thư Mỹ, mỗi năm tại Mỹ có khoảng 62.000 người được chẩn đoán mắc ung thư thận và khoảng 14.000 chết vì căn bệnh này.

 GS.TS Evan Kharasch - Đại học Y khoa Washington (Mỹ) và cộng sự đã tiến hành xét nghiệm mẫu nước tiểu của 819 người, trong đó 720 người có chụp cắt lớp (CT) vùng bụng nhưng không nghi ngờ ung thư thận, 80 người khỏe mạnh và 19 người đã được chẩn đoán mắc ung thư thận.

Kết quả cho thấy chỉ số protein aquaporin-1 (AQP1) và perlipin-2 (PLIN2) trong nước tiểu chỉ tăng ở những người bị ung thư thận và giữ nguyên ở người khỏe mạnh. Hơn nữa, có 3/720 người chụp CT bụng có tăng hai chỉ số trên và được chẩn đoán ung thư thận sau đó, dù thời điểm chụp cắt lớp chưa có dấu hiệu nghi ngờ.

Nhóm nghiên cứu cho rằng phát hiện này là một bước tiến mới trong chẩn đoán ung thư thận, giúp giảm thời gian và chi phí xét nghiệm, tăng cơ hội sống cho người bệnh.

Các kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí JAMA Oncology của Hội Y khoa Hoa Kỳ số ra 19/3/2015.

Kim Chi H+ (Theo WebMD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư