Vết muỗi đốt sưng to có nguy hiểm?

Khi bị muỗi cắn, tay chân trẻ thường sưng đỏ

Những điều cần biết về dị ứng ở trẻ nhỏ

"Bóc mẽ" 8 mẹo trị dị ứng thường gặp

Bí quyết giúp bạn "thổi bay" vết muỗi đốt

Việt Nam được chọn thử nghiệm muỗi chống virus Zika

Chào bạn!

Khi bị muỗi đốt, da có thể nổi mẩn đỏ và gây ngứa ngáy khó chịu. Triệu chứng do muỗi đốt thông thường này không phải do vết cắn gây ra mà nguyên nhân đến từ sự phản ứng của hệ thống miễn nhiễm của cơ thể với protein trong nước bọt của muỗi. Với sự nhạy cảm vốn có, trẻ sẽ thấy khó chịu hơn người lớn và phản ứng lại bằng cách gãi nhiều làm cho làn da bị tổn thương gây trầy xước, rách da. Những vết trầy đó sẽ là cửa ngõ để vi khuẩn bên ngoài xâm nhập vào cơ thể gây ra nhiễm khuẩn, làm vết đốt sưng lên và có mủ.

Trẻ bị muỗi đốt, ngứa có thể phát triển toàn thân và dẫn tới sần ngứa. Bé gãi khi bị ngứa sẽ tạo thành tổn thương sẽ gây ra bệnh chàm: Da tại vùng muỗi cắn có biểu hiện rát, viêm đỏ kèm các mụn nước li ti. Ngứa nhiều, trẻ không được chữa trị, để gãi lâu ngày vùng da bị tổn thương dày lên, tăng sừng, xuất hiện các sẹo lồi và vết thâm do hiện tượng tăng sắc tố sau viêm. Nốt thâm đen sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ cho làn da của trẻ sau này, bởi sẽ phải mất một thời gian dài để các vết này biến mất, thậm chí là vĩnh viễn không hết.

Về câu hỏi của bạn, tình trạng da bị sưng tấy khi bị muỗi cắn có liên quan đến dị ứng thức ăn không, theo tôi những trẻ có cơ địa dị ứng thì khi muỗi đốt hoặc bất kỳ con côn trùng nào đốt cũng dễ có phản ứng dị ứng như vậy. Và đã là cơ địa dị ứng thì nguy cơ dị ứng thức ăn cũng rất dễ xảy ra. Trẻ nhỏ thì cũng rất dễ dị ứng với những thực phẩm như thuỷ, hải sản, đậu phụ, lạc, trứng, đạm sữa bò... Trong trường hợp ăn những loại thực phẩm đó thì bạn nên xem xét, khi thấy con ăn những thực phẩm ấy mà có những biểu hiện như nổi mề đay, nôn trớ... thì phải chú ý theo dõi.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh vì vậy cách tốt nhất mà bạn nên áp dụng vẫn là giữ cho bé không bị muỗi đốt. Để có thể làm được điều này, bạn cần giữ vệ sinh thật sạch sẽ môi trường ở, cho trẻ ngủ màn, mặc quần áo dài tay... Ngoài ra, giữ vệ sinh cơ thể, giữ da bé sạch sẽ cũng là việc cần thiết để chống muỗi.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn - Nguyên Giám đốc Trung tâm Dị ứng Miễn dịch lâm sàng, BV Bạch Mai

Gia Hân H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị