Vì sao muỗi đốt bạn mà không đốt người khác?

Ba loại chất thải từ vi khuẩn khiến mùi cơ thể bốc lên

Những điều cần biết về mùi cơ thể

Thuốc xịt mũi có thể gây nghiện

Bệnh lạ: Người có mùi cơ thể của cá ươn, trứng thối

Lạm dụng thuốc nhỏ mũi có thể làm teo niêm mạc mũi của trẻ

Thời tiết nóng bức có thể khiến chân bạn tăng tiết mồ hôi và thông thường, đây là nguyên nhân khiến nhiều người bị mắc chứng hôi chân khủng khiếp. 

Giải thích tại sao mùi này lại xuất hiện, các nhà khoa học của Hiệp hội Hóa học Mỹ giải thích, các vi khuẩn sống trên da chân của bạn luôn chờ đợi bài tiết của cơ thể qua mồ hôi để làm thức ăn, sau đó, chúng thải ra các sản phẩm acid có mùi hôi đặc trưng. Ba loại sản phẩm acid này là propanoic acid, methanethiol và acid isovaleric.

Methanethiol làm cho đôi chân có mùi như lưu huỳnh và pho mát, có nguồn gốc từ ​​da chết. Acid Isovaleric lại có mùi chua ủng, trong khi propanoic acid có mùi ôi thiu. Không chỉ đôi chân, một số vị trí nặng mùi khác cũng có cơ chế tạo mùi tương tự.

Tổng hợp ba mùi này kích thích muỗi cái tìm đến người để đốt. Các loại côn trùng hút máu khác cũng dựa vào mùi này để tấn công con người. Trên "râu ăng ten" của loài muỗi có các tế bào thần kinh khứu giác chuyên để "ngửi" mùi cơ thể người, thậm chí là những mùi nhẹ nhất từ cơ thể người.

Đó là nguyên nhân tại sao cùng một môi trường, muỗi lại "chọn người mà đốt". Vì không "nhìn" được người nên nó sẽ ưu tiên những người đậm mùi hơn.

Do đó, bạn nên kiểm soát mùi hôi của mình bằng cách tẩy sạch da chết và vi khuẩn. Rửa chân bằng xà phòng diệt khuẩn, dùng thuốc khử mùi là cách phòng chống hôi chân và muỗi tốt nhất.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp