Việt Nam được chọn thử nghiệm muỗi chống virus Zika

Việt Nam là một trong 5 quốc gia được chọn để thả thử nghiệm muỗi đột biến mới chống virus Zika

​Ca nhiễm virus Zika qua đường tình dục đầu tiên tại Pháp

Bộ Y tế khẳng định chưa phát hiện virus Zika tại Việt Nam

Chưa có bằng chứng virus Zika lây truyền qua sữa mẹ

7 điều ai cũng nên biết về virus Zika

Trong một bài báo đăng tải trên Tạp chí y học PLOS Pathogens (Mỹ), các nhà khoa học Viện Peter Doherty thuộc Đại học Melbourne (Australia) đã tiết lộ về việc phát triển một chủng muỗi Aedes aegypti nhiễm 2 loại vi khuẩn có tên gọi là Wolbachia, có khả năng ức chế sự lây lan của các virus gây bệnh sốt xuất huyết và sốt vàng da cho con người.

Muỗi Aedes aegypti bị nhiễm hai loại vi khuẩn Wolbachia có thể giúp hạn chế sự lây lan của virus gây bệnh sốt xuất huyết và sốt vàng da ở người

Các nhà khoa học cũng cho biết họ đã có thể hạn chế sự phát triển các chủng virus trên trong cơ thể của muỗi, thông qua việc tiêm vào cơ thể chúng một chủng vi khuẩn họ Wolbachia có tên gọi là wMel, có nguồn gốc từ ruồi giấm. Vi khuẩn wMel hiện đang được phát tán thông qua muỗi Aedes aegypti hoang dã như một phần của các cuộc thí nghiệm đang tiếp diễn ngoài môi trường thực tế.

Bên cạnh đó, một chủng vi khuẩn Wolbachia thứ hai có tên gọi wAlbB, có đặc tính phát triển với mật độ tương đối cao trong những con muỗi bị nhiễm khuẩn và không ảnh hưởng tới sức khỏe của chúng. 

Theo báo cáo nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát triển chủng muỗi này nhằm chống lại sự đề kháng của mầm bệnh trước vi khuẩn Wolbachia. Trong phòng thí nghiệm, những con côn trùng này đã chứng minh làm giảm sự phát triển của virus sốt xuất huyết ở muỗi. Kết quả nghiên cứu của họ cho thấy, những con muỗi thuộc chủng mới, sau khi hút máu từ bệnh nhân nhiễm virus gây sốt xuất huyết, có lượng virus trong mô của chúng thấp hơn các chủng muỗi nhiễm Wolbachia trước đây.

Trẻ nhiễm virus Zika bị chứng teo não, đầu nhỏ đang là nỗi khiếp sợ của người dân trên toàn thế giới

Đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư Cameron Simmons đến từ Viện Peter Doherty thuộc Đại học Melbourne (Australia) nói, chủng muỗi mới cũng có thể giúp ngăn chặn virus gây sốt xuất huyết phát triển khả năng đề kháng vi khuẩn Wolbachia. Các cuộc thử nghiệm cũng sẽ kiểm tra tính hiệu quả của việc bội nhiễm chống các virus lây lan qua trung gian truyền bệnh là muỗi, chẳng hạn như virus Zika. Giáo sư Simmons kỳ vọng kết quả nghiên cứu này sẽ mở ra hướng đi mới trong việc phát triển virus mới đưa vào muỗi Aedes nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Zika đang khiến cả thế giới khiếp sợ.

Theo kế hoạch, chủng muỗi nhiễm mới sẽ được thả thử nghiệm ở 5 quốc gia nhằm đánh giá hiệu quả của chúng trong việc kiểm soát bệnh sốt xuất huyết ở các cộng đồng dân cư. Vào đầu năm 2017, muỗi chứa chủng vi khuẩn wMel dự kiến sẽ bắt đầu triển khai đầu tiên ở Indonesia, Việt Nam và một số nước ở Mỹ Latinh.

Hiệp Nguyễn H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn